Bất ngờ: Ông Kim Jong-un muốn gặp gỡ thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 4

Google News

Tổng thống Donald Trump hôm 10-8 khẳng định trong bức thư của ông Kim Jong-un gửi cho ông, nhà lãnh đạo Triều Tiên muốn tổ chức thêm hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều.

"Trong bức thư gửi cho tôi, ông Kim Jong-un khẳng định muốn gặp gỡ và bắt đầu quá trình đàm phán ngay khi các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn kết thúc. Đó là một lá thư dài, phần lớn nội dung thư than phiền về các cuộc tập trận đắt đỏ" – Tổng thống Trump tiết lộ trên mạng xã hội Twitter.
Ông chủ Nhà Trắng còn tiết lộ thêm rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên đã đưa ra "một lời xin lỗi nhỏ" về các vụ phóng tên lửa thời gian qua.
"Ông ấy tuyên bố sẽ chấm dứt thử nghiệm tên lửa ngay khi các cuộc tập trận kết thúc" - ông Trump nói.
Vị Tổng thống Mỹ đánh giá bức thư này của ông Kim là "rất cá nhân" và "tuyệt vời" và ông nóng lòng muốn gặp ông Kim Jong-un trong thời gian sắp tới đây.
Trong nhiều thập kỷ, Mỹ - Hàn tiến hành các cuộc tập trận chung phòng khi Triều Tiên tấn công. Dù vậy, Tổng thống Donald Trump từng cân nhắc chấm dứt các cuộc tập trận này để xoa dịu căng thẳng với Triều Tiên.
Bat ngo: Ong Kim Jong-un muon gap go thuong dinh My - Trieu lan 4
Tổng thống Trump và lãnh đạo Kim trò chuyện trong lần gặp gỡ thứ hai. Ảnh: Reuters 
"Ông ấy không vui với việc thử nghiệm tên lửa, các cuộc tập trận. Và như các bạn đã biết, tôi cũng không thích, chưa bao giờ thích. Vì sao các bạn biết không? Tôi không thích phải trả tiền cho các cuộc tập trận này" – ông Trump khẳng định.
Về các vụ thử nghiệm tên lửa mới đây của Triều Tiên, Tổng thống Donald Trump tỏ ra bình thản khi khẳng định: "Chẳng có vụ thử nghiệm hạt nhân nào cả. Tất cả chỉ là các vụ thử nghiệm tên lửa tầm ngắn. Không phải tên lửa đạn đạo. Không phải tên lửa tầm xa".
Triều Tiên đã thử nghiệm tên lửa ít nhất 5 lần kể từ ngày 25-7. Trong khi đó, ông Trump và lãnh đạo Kim đã gặp gỡ 3 lần, lần gần đây nhất là vào tháng 7 tại khu phi quân sự (DMZ) - khi ông chủ Nhà Trắng trở thành Tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên đặt chân lên Triều Tiên.
Theo Cao Lực/Người Lao Động