Bầu cử giữa nhiệm kỳ định đoạt “vận mệnh” chính trị Tổng thống Trump?

Google News

(Kiến Thức) - Cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ ở Mỹ vào ngày 6/11 tới có thể được xem là cuộc trưng cầu dân ý về đương kim Tổng thống Donald Trump cũng như các chính sách của ông trong hai năm đầu cầm quyền.

Ngày 6/11 tới, cử tri trên toàn nước Mỹ sẽ đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ giữa nhiệm kỳ để bầu lại toàn bộ 435 nghị sĩ tại Hạ viện, 35 trong tổng số 100 ghế Thượng viện và 39 thống đốc bang, vùng lãnh thổ của Mỹ. Điều mà dư luận có lẽ đang rất quan tâm đó là liệu Đảng Dân chủ có thể thắng thế trước Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử sắp tới hay không.
Cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Mỹ có ý nghĩa rất quan trọng bởi tầm ảnh hưởng của nó đối với các quyết sách tương lai của chính quyền Tổng thống Mỹ đương nhiệm. Đây cũng có thể được xem là cuộc trưng cầu dân ý về tổng thống và các chính sách của họ. 
Bau cu giua nhiem ky dinh doat “van menh” chinh tri Tong thong Trump?
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: CBN.  
Chính vì tầm quan trọng của cuộc bầu cử này mà trong thời gian qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump tích cực vận động cho các ứng viên của Đảng Cộng hòa.
Theo một quan chức Nhà Trắng ngày 29/10, Tổng thống Trump sẽ tham dự 11 cuộc vận động bầu cử với khẩu hiệu “Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại” ở 8 bang của Mỹ trong 6 ngày cuối cùng trước cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ.
Trong đó, ngày 31/10, Tổng thống Trump sẽ tham dự buổi vận động cho các ứng cử viên Đảng Cộng hòa tại thành phố Fort Myers, bang Florida, sau đó sẽ tới bang Missouri ngày 1/11.
Tổng thống Trump cũng có các buổi vận động tại thành phố Huntington, bang Tây Virginia và thành phố Indianapolis, bang Indiana vào ngày 2/11, sau đó trở về bang Florida và Montana vào ngày 3/11.
Ngày 4/11, nhà lãnh đạo Mỹ sẽ phát biểu trước cử tri ở bang Georgia và Tennessee trước khi kết thúc chương trình vận động bầu cử tại các bang Ohio, Indiana và Missouri vào ngày 5/11.
Có thể thấy, sau gần hai năm cầm quyền, Tổng thống Trump đã chứng minh rằng ông đang thực hiện đúng những cam kết khi tranh cử, đạt được thành tựu nhất định cũng như đưa ra nhiều quyết định mang tính bước ngoặt trong chính sách đối nội và đối ngoại.
Bau cu giua nhiem ky dinh doat “van menh” chinh tri Tong thong Trump?-Hinh-2
Những người ủng hộ Tổng thống Trump lắng nghe ông phát biểu trong một cuộc vận động ở Charlotte, Bắc Carolina, ngày 26/10. Ảnh: Reuters. 
Trang Washington Examiner đưa tin hôm 12/10, trong số 289 thành tựu của mà chính quyền của ông Trump đạt được, có 173 thành tựu lớn và quan trọng, 116 thành tựu nhỏ trên 18 lĩnh vực khác nhau như tăng trưởng kinh tế, việc làm, thu nhập, chỉ số lạc quan, sự phát triển của doanh nghiệp, xóa bỏ quy định, giảm thuế, phát triển lao động, xây dựng cơ sở hạ tầng trong nước, y tế, chống ma túy và lạm dụng thuốc, tư pháp, trị an, an ninh biên giới và di dân, thương mại, năng lượng, chính sách ngoại giao, quốc phòng,...
Đáng chú ý, nền kinh tế Mỹ phát triển vững mạnh, tỷ lệ thất nghiệp thấp, giảm xuống còn 3,7% trong tháng 9/2018 - mức thấp nhất gần 50 năm qua.

Mời độc giả xem thêm video: Những cái "nhất" của nhà Trump (Nguồn: VTC1)

Tuy nhiên, liệu những gì mà Tổng thống Trump đạt được có giúp ứng cử viên Đảng Cộng hòa nhận được sự ủng hộ từ các cử tri trong cuộc chạy đua vào Quốc hội Mỹ vào ngày 6/11 tới hay không? 
Hiện nay, Đảng Cộng hòa Mỹ đang giành quyền kiểm soát cả ở Thượng viện và Hạ viện. Theo truyền thống, Đảng của Tổng thống Mỹ đương nhiệm thường bị mất ghế nghị sĩ nhiều hơn trong các kỳ bầu cử giữa nhiệm kỳ. Và năm nay, Đảng Dân chủ đứng trước thời cơ thuận lợi khi chỉ cần thắng ít nhất 23 ghế Hạ nghị sĩ để giành quyền kiểm soát Hạ viện trong Quốc hội khóa mới.
Mặc dù Đảng Dân chủ có nhiều hy vọng thắng thế trong các cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ sắp tới, song Đảng Cộng hòa của Tổng thống Trump vẫn có ưu thế nhất định và khó có thể nói trước được điều gì. 
Kết quả của cuộc bầu cử này sẽ quyết định việc liệu Đảng Cộng hòa có tiếp tục kiểm soát lưỡng viện Quốc hội Mỹ nữa hay không, đồng thời cũng được xem là một "phép thử" khả năng điều hành của Tổng thống Trump trong hai năm đầu của nhiệm kỳ.
Thiên An (Tổng hợp)