Bầu cử Mỹ: Đảng Cộng hòa và Dân chủ chia nhau hai viện quốc hội

Google News

(Kiến Thức) - Mặc dù kết quả của cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ ở Mỹ không nằm ngoài dự đoán của giới phân tích, thế nhưng diễn biến của cuộc bầu cử vẫn diễn ra khá căng thẳng khi cả Đảng Cộng hòa lẫn Dân chủ đều không thể dành được chiến thắng áp đảo trước đối thủ.

Lần đầu tiên sau 8 năm, đảng Dân chủ giành đủ số ghế để nắm quyền kiểm soát Hạ viện trong khi đảng Cộng hòa tiếp tục nắm quyền kiểm soát Thượng viện sau một chiến thắng sít sao trong cuộc bầu cử quốc hội Mỹ ngày 6/11.
Kết quả cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ của Quốc hội Mỹ năm 2018 không nằm ngoài dự đoán của giới chuyên môn cũng như kết quả của các cuộc thăm dò dư luận trước bầu cử. Đảng Cộng hòa đã dễ dàng duy trì đa số tại Thượng viện trong khi đảng Dân chủ nắm quyền kiểm soát Hạ viện. Kết quả trên cũng đánh dấu cho thất bại của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong việc duy trì kiểm soát lưỡng viện Quốc hội Mỹ, và hai năm tiếp theo của ông Trump tại Nhà Trắng được dự báo sẽ rất khó khăn.
Bau cu My: Dang Cong hoa va Dan chu chia nhau hai vien quoc hoi
Cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ năm 2018 một lần nữa thể hiện rõ sự chia rẽ trong lòng nước Mỹ trước các chính sách cứng của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: CNN. 
Theo kết quả sơ bộ từ Ủy ban Bầu cử Liên bang cho thấy, đảng Cộng hòa chỉ giành được 51/100 ghế tại Thượng viện, trong đó có ba ghế có được từ đảng Dân chủ. Trong khi đó tại Hạ viện, đảng Dân chủ đã giành lại 25 ghế từ tay đối thủ Cộng hòa, đồng thời bảo toàn được số ghế đang nắm giữ tại Hạ viện khóa 115. Với kết quả trên, đảng Dân chủ sẽ giành được hơn 218 trên tổng số 435 ghế theo luật định và qua đó giành lại quyền kiểm soát Hạ viện.
Dự kiến Quốc hội Mỹ khóa mới (khóa 116) sẽ chính thức khai mạc vào ngày 20/1/2019, trong bối cảnh hai đảng Dân chủ và Cộng hòa chia nhau mỗi đảng nắm giữ một viện lập pháp. Dù không bảo toàn được con số 49 ghế tại Thượng viện, song cuộc bầu cử Quốc hội 2018 được nhìn nhận là thắng lợi của đảng Dân chủ khi họ hoàn thành mục tiêu giành lại quyền kiểm soát ít nhất 1 trong 2 viện lập pháp.
Như đã nói ở trên kết quả bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2018 cũng báo hiệu 2 năm cuối nhiệm kỳ đầy khó khăn đối với Tổng thống Trump khi đảng Cộng hòa của ông không còn nắm toàn quyền kiểm soát Quốc hội. Với việc đảng Cộng hòa tiếp tục nắm đa số tại Thượng viện trong khi đảng Dân chủ giành lại quyền kiểm soát Hạ viện, chương trình nghị sự của chính quyền Tổng thống Trump về cơ bản sẽ bị tác động ít nhiều.
Trong khi đó theo một khảo sát sau bầu cử, 2/3 cử tri tham gia tổng tuyển cử năm nay là về Tổng thống Donald Trump. Đông đảo người dân Mỹ khẳng định họ bỏ phiếu để bày tỏ sự phản đối với chính sách của ông Trump
Một khảo sát khác của CNN lại cho biết, trong cuộc bầu cử 2018 có hơn 40% cử tri ủng hộ ông Donald Trump trong vai trò tổng thống Mỹ, theo kết quả sơ bộ từ thăm dò sau bỏ phiếu toàn quốc của CNN. Khoảng 30% nói rằng họ vô cùng ủng hộ ông Trump, trong khi gần một nửa số cử tri nói họ kịch liệt phản đối tổng thống

Mời độc giả xem video: Diễn biến mới nhất tại cuộc Bầu cử giữa nhiệm kỳ tại Mỹ. (nguồn Truyền hình thông tấn - VNEWS)

Trà Khánh