Bầu cử Mỹ giữa nhiệm kỳ: Đảng Cộng hòa chỉ có 66% cơ hội

Google News

(Kiến Thức) - Vài ngày trước khi cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ của Mỹ diễn ra, Tiến sĩ Shaun Ratcilff đến từ trường Đại học Sydney (Australia) cho biết khó có thể dự đoán trước về kết quả của cuộc bầu cử này.

Như thường lệ, khi các Tổng thống Mỹ hoàn thành nửa nhiệm kỳ của họ, cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ lại diễn ra vào Thứ Ba tuần thứ 2 của tháng 11. Và năm nay, cuộc bầu cử này rơi vào ngày 6/11. Đây là cuộc bầu cử quan trọng mà cả Đảng Dân chủ và Cộng hòa đều coi là cuộc trưng cầu ý dân đối với đương kim Tổng thống Trump và hai năm đầu cầm quyền của ông.
Bau cu My giua nhiem ky: Dang Cong hoa chi co 66% co hoi
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh:  Cincinnati Enquirer.
Các chính trị gia và người dân Mỹ chắc chắn đang rất hồi hộp chờ đợi kết quả cuộc bầu cử này. Và theo Tiến sĩ Shaun Ratcliff tới từ Trung tâm Nghiên cứu Mỹ thuộc Đại học Sydney, kết quả cuộc bầu cử sắp tới là khó dự đoán.
"Việc bỏ phiếu ở Mỹ là không bắt buộc. Do vậy, cuộc bầu cử sẽ liên quan tới việc thuyết phục phe của bạn đi bỏ phiếu để bầu cử thay vì thuyết phục các cử tri ủng hộ mình", Tiến sĩ Shaun Ratcliff nói.
Tiến sĩ Ratcliff cũng chỉ ra hai yếu tố chính ảnh hưởng đến cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ của Mỹ sắp tới.
"Yếu tố thứ nhất thuộc về lợi thế của Đảng Cộng hòa, bởi những người ủng hộ đảng này thường sẽ đi bỏ phiếu. Trong khi đó, các cử tri của Đảng Dân chủ lại ít đi bỏ phiếu hơn bởi họ thường là những người có thu nhập thấp hơn, người trẻ tuổi hoặc thiểu số. Trong khi đó, ngày bầu cử lại rơi vào Thứ Ba. Đây là thời gian mà nhiều người khó có thể đi bỏ phiếu được", New.com.au dẫn lời tiến sĩ Ratcliff.
Yếu tố thứ hai là tín hiệu tích cực hơn cho Đảng Dân chủ. Theo truyền thống, Đảng của Tổng thống Mỹ đương nhiệm thường bị mất ghế nghị sĩ nhiều hơn trong các kỳ bầu cử giữa nhiệm kỳ. Và năm nay, Đảng Dân chủ có cơ hội thắng thế trước Đảng Cộng hòa.
Theo các nhà phân tích, kết quả chọn lựa của cử tri trong cuộc bầu cử Quốc hội giữa kỳ lần này đóng vai trò quyết định tương lai cầm quyền của Tổng thống Trump.
Giới chuyên gia nhận định, nếu Đảng Dân chủ giành lại kiểm soát Hạ viện, điều đó chắc chắn gây trở ngại cho các kế hoạch nghị sự sau này của Đảng Cộng hòa và Chính quyền Tổng thống Trump như cải cách bảo hiểm xã hội, cải cách di trú và kế hoạch cắt giảm thuế,...

Mời độc giả xem thêm video: Tổng thống Trump ở Anh (Nguồn: BBC)

Được biết, trước khi cuộc bầu cử diễn ra, trang web thống kê FiveThirtyEight cho biết Đảng Dân chủ đang có hơn 80% cơ hội giành lại ưu thế ở Hạ viện và Đảng Cộng hòa có 66% cơ hội duy trì quyền kiểm soát Thượng viện.
Trên thực tế, Đảng Dân chủ có ít cơ hội giành lại quyền kiểm soát tại Thượng viện hơn, khi đảng Cộng hòa đang nắm giữ 51/100 ghế. Trong khi đó, 10 ghế do đảng Dân chủ kiểm soát tại Thượng viện được bầu lại lần này đều ở những bang Tổng thống Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2016. Mặt khác, cuộc khảo sát mới do NBC/Wall Street Journal tiến hành ngày 22/10 cho thấy, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Trump đang ở mức cao nhất kể từ khi ông nhậm chức, với 47%. Đây là một "tin vui" cho Đảng Cộng hòa.
Mặc dù Đảng Dân chủ vẫn có cơ hội lật ngược thế cờ và nắm lại quyền kiểm soát lưỡng viện Quốc hội nhưng kịch bản đó khó có thể xảy ra.
Thiên An (Tổng hợp)