Bầu cử Tổng thống Pháp 2022: Hơn 26% cử tri đã đi bỏ phiếu

Google News

Cuộc bầu cử Tổng thống Pháp 2022 vòng 2 là màn tái đấu của đương kim Tổng thống Emmanuel Macron và đối thủ Marine Le Pen đại diện phe cực hữu.

Bau cu Tong thong Phap 2022: Hon 26% cu tri da di bo phieu
Cử tri bỏ phiếu trong vòng hai cuộc bầu cử Tổng thống Pháp tại Lavau-sur-Loire ngày 24/4/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN) 
Tính đến trưa 24/4 (giờ địa phương), tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu bầu cử Tổng thống Pháp vòng 2 là 26,4%.
Theo Bộ Nội vụ Pháp, con số này thấp hơn 2 điểm % so với cùng thời điểm tổ chức bầu cử Tổng thống vòng 2 năm 2017 nhưng cao hơn so với mức 25,5% cùng thời điểm trong cuộc bầu cử vòng 1 ngày 10/4 vừa qua.
Một số cuộc thăm dò trước bầu cử cho thấy tỷ lệ cử tri Pháp không đi bỏ phiếu vòng 2 có thể lên đến 25%.
Các nhà phân tích cho rằng tỷ lệ đi bầu cử thấp càng làm tăng những yếu tố khó lường về kết quả cuối cùng của vòng này.
Cuộc bầu cử Tổng thống Pháp 2022 vòng 2 là màn tái đấu của đương kim Tổng thống Emmanuel Macron và đối thủ Marine Le Pen đại diện phe cực hữu. Hai người đã giành được số phiếu cao nhất trong cuộc bầu cử vòng 1.
Cuộc bầu cử vòng 2 diễn ra từ 8h-20h ngày 24/2 theo giờ địa phương (13h ngày 24/4 đến 1h sáng 25/4, giờ Việt Nam).
Thông thường sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa, các kết quả dự báo dựa trên thăm dò ngoài điểm bỏ phiếu sẽ được công bố.
Trước đó, các thăm dò dư luận đều cho thấy ông Macron tạm dẫn trước đối thủ Le Pen, song giới phân tích cho rằng tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu thấp có thể làm xoay chuyển kết quả.
Trong vòng 2 này, cả ông Macron và bà Le Pen đều tìm cách thu hút cử tri ủng hộ nhà lãnh đạo cánh tả Jean-Luc Melenchon - người đã bị loại trong vòng 1 cuộc bầu cử.
Khu vực bầu cử của ông Jean-Luc Melenchon được đánh giá sẽ là "chìa khóa" để phân định cuộc đua giữa ông Macron và bà Le Pen.
Theo Lê Ánh/TTXVN/Vietnam+