Bầu cử Tổng thống Ukraine: Cú “sốc” đối với Phương Tây?

Google News

(Kiến Thức) - Theo các chuyên gia, nếu ứng viên Volodymyr Zelensky giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào ngày 21/4 tới và trở thành tân Tổng thống Ukraine, phương Tây sẽ có nhiều lý do để cảm thấy lo ngại.

Theo kết quả kiểm trên 90% số phiếu của Ủy ban bầu cử Trung ương Ukraine, diễn viên hài Volodymyr Zelensky - lãnh đạo Đảng “Người phục vụ nhân dân”, đã vượt qua 38 đối thủ và dẫn đầu vòng 1 cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine ngày 31/1 với trên 30% số phiếu ủng hộ.
Ông Zelensky và đương kim Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko sẽ bước vào vòng hai của cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 21/4 tới. Nhiều chuyên gia dự đoán, ông Zelensky sẽ giành chiến thắng và trở thành lãnh đạo tiếp theo của quốc gia Châu Âu này.
Bau cu Tong thong Ukraine: Cu “soc” doi voi Phuong Tay?
Ứng viên Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: BI.
Trước đó, vào năm 2014, "ông trùm chocolate" Petro Poroshenko đã giành thắng lợi trong cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine với số phiếu ủng hộ quá bán. Được biết, ông Poroshenko đã có nhiều năm kinh nghiệm trên chính trường, từng cam kết sẽ thắt chặt quan hệ kinh tế và chính trị với phương Tây.
Kyiv Post nhận định người dân Ukraine quyết định bỏ phiếu cho Tổng thống Poroshenko là mong ông ấy thiết lập công lý, đem lại nền dân chủ, hòa bình tại Ukraine và chấm dứt xung đột với Nga, nhưng ông ấy đã không làm được điều đó.
Trên thực tế, căng thẳng giữa Nga và Ukraine chưa có hồi kết. Ukraine vẫn là một trong những vấn đề của cuộc đối đầu giữa phương Tây và Nga kể từ các cuộc biểu tình trên đường phố Maidan và việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014.
Nhiều người dân Ukraine cho rằng, nếu tiếp tục trao quyền lực cho vị tổng thống đương nhiệm (ông Poroshenko) thì nền chính trị Ukraine sẽ "độc đoán" hơn. 

Mời độc giả xem thêm video về Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko (Nguồn: Reuters)

Trong khi đó, Liên minh Châu Âu (EU) luôn kiên định với các nguyên tắc cải cách và thúc đẩy lập trường thân cận phương Tây của Ukraine hơn. Vì vậy, theo các chuyên gia, Phương Tây có lẽ không mong muốn ông Zelensky, một người không có kinh nghiệm chính trị, sẽ giành chiến thắng trong vòng hai cuộc bầu cử sắp tới. 
Hãng thông tấn Reuters cho biết, các chuyên gia phương Tây lo ngại tổng thống tiếp theo của Ukraine có thể không muốn hoặc không thể đẩy nhanh cải cách mà Châu Âu đã dành 5 năm để đầu tư vào.
"Chúng tôi chắc chắn biết những gì chúng tôi nhận được với ông Poroshenko, biết những gì chúng tôi sẽ nhận được với bà Tymoshenko. Nhưng với ông Zelensky, chúng tôi không có manh mối nào", một nhà ngoại giao phương Tây nói.
"Ông Poroshenko có một đường lối rất rõ ràng về việc rời xa Nga và ủng hộ Châu Âu", vị quan chức nói thêm. 
Thiên An (Tổng hợp)