Bé gái 8 tuổi tử vong vì bắt chước cảnh leo núi trong phim

Google News

Phán quyết cuối cùng của tòa án về vụ việc bé gái tử vong vì bắt chước theo phim hoạt hình Chú gấu Boonie khiến dư luận không khỏi xôn xao.

Mới đây, Tòa án huyện Đô Giang Yển ở Thành Đô (tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc) công bố họ giữ nguyên phán quyết trong vụ việc bé gái 8 tuổi ngã tử vong vì bắt chước phim hoạt hình Boonie Bears (Chú gấu Boonie); theo đó, ê kíp sản xuất phim này phải chịu 10% trách nhiệm.
Theo hồ sơ vụ án, tháng 7/2018, bé gái 8 tuổi khi đang chơi với bạn tại căn hộ trên tầng 6 đã bắt chước cảnh leo núi mà mình từng xem trong phim Chú gấu Boonie nên dùng dây trèo qua cửa sổ để xuống ban công một căn hộ ở tầng hai. Tuy nhiên, do không nắm chắc được sợi dây nên cô bé trượt tay và ngã xuống.
Người cha sau khi trở về nhà mới tá hỏa tìm kiếm và phát hiện con gái đang nằm trên một ban công và lập tức đưa tới bệnh viện. Nhưng do bị thương quá nặng, cô bé đã qua đời sau 3 ngày điều trị.
Be gai 8 tuoi tu vong vi bat chuoc canh leo nui trong phim
Phim hoạt hình Chú gấu Boonie được trẻ em nhiều nước trên thế giới rất yêu thích. 
Gia đình nạn nhân đã đâm đơn kiện đơn vị sản xuất bộ phim hoạt hình, đòi số tiền bồi thường là 600.000 NDT. Đến tháng 5/2019, tòa án Đô Giang Yển ra phán quyết người cha phải chịu phần lớn trách nhiệm về cái chết của con gái vì đã để cô bé cho người vợ bị thiểu năng trông coi trước khi tai nạn xảy ra.
Đối với phim hoạt hình Chú gấu Boonie, mặc dù đã hiển thị trên màn hình cảnh báo người xem không bắt chước theo nhân vật nhưng tòa án cho rằng điều đó vẫn không đủ sức cảnh báo về độ nguy hiểm. Do đó ê kíp phim bị quy 10% trách nhiệm trong vụ việc.
Tuy nhiên, đơn vị sản xuất phim Chú gấu Boonie kháng cáo nên vụ việc bị trì hoãn một thời gian dài. Đến ngày 8/1 vừa qua, tòa án Đô Giang Yển mới công bố rằng họ giữ nguyên phán quyết ban đầu. Được biết, ê kíp phim đã chọn cách dàn xếp với cha mẹ bé gái bằng cách đền bù một khoản tiền.
Theo truyền thông Trung Quốc, hơn 1 thập kỉ qua, nhiều bộ phim hoạt hình của nước này đã bị xóa hoặc sửa chữa nội dung thậm chí là đơn vị sản xuất phải bồi thường vì vướng phải những tranh tụng pháp lý với các phụ huynh.
Be gai 8 tuoi tu vong vi bat chuoc canh leo nui trong phim-Hinh-2
Nhiều cảnh trong phim hoạt hình ảnh hưởng tiêu cực đến nhận thức của trẻ. 
Điển hình là hồi tháng 3/2018, một cô bé 5 tuổi ở Tân Cương cũng bị thương nặng khi cầm ô nhảy từ cửa sổ căn hộ ở tầng 11 và đáp xuống ban công của nhà ở tầng 4 vì bắt chước theo phim. Kể từ đó, phim hoạt hình Trung Quốc không còn dám chiếu cảnh các nhân vật sử dụng ô để bay xuống từ trên cao.
Hay năm 2013, nhà sản xuất phim hoạt hình Pleasant Goat and Big Big Wolf phải trả 40.000 NDT tiền bồi thường sau khi một trẻ 10 tuổi trói 2 em nhỏ tuổi hơn vào cây và châm lửa đốt. Theo tòa án, hành động này bắt chước theo phân đoạn chó sói cố ăn thịt những con dê xuất hiện trong phim.
Tuy nhiên, trên mạng xã hội, nhiều người cho rằng bên cạnh việc quy trách nhiệm của các đơn vị sản xuất phim hoạt hình cũng cần phải rung lên hồi chuông cảnh báo về trách nhiệm của các bậc làm cha mẹ trong việc chăm sóc và giám sát con trẻ, nhất là khi chúng tiếp xúc với phim, ảnh.
Theo Lộc Liên/Tiền Phong