Belarus cảnh báo sẽ triển khai vũ khí hạt nhân nếu Mỹ đưa vũ khí này đến

Google News

Tuyên bố được Tổng thống Belarus, Alexander Lukashenko đưa ra trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron.

Belarus sẽ yêu cầu Nga trả lại vũ khí hạt nhân cho nước này nếu Mỹ triển khai chúng ở Ba Lan hoặc Litva, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết ông đã đưa ra cảnh báo này trong cuộc điện đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 27/2.
"Nếu Mỹ, hoặc Pháp chuyển vũ khí hạt nhân cho Ba Lan hay Litva, tới gần biên giới của chúng tôi, ... tôi sẽ kêu gọi Tổng thống Nga Putin trả lại vũ khí mà chúng tôi đã từng trao cho họ mà không có bất kỳ điều kiện nào.", ông Lukashenko nói.
Tin liên quan, phương Tây tiếp tục áp đặt các biện pháp trừng phạt mới chống Nga. Anh, Đức, Ý, Canada, Mỹ, Pháp và Ủy ban châu Âu đã đồng ý ngắt kết nối các ngân hàng Nga khỏi hệ thống thanh toán liên ngân hàng quốc tế SWIFT, người phát ngôn Chính phủ Đức Steffen Hebenstreit nói với báo giới hôm 26/2.
Belarus canh bao se trien khai vu khi hat nhan neu My dua vu khi nay den
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: DPA S.Karpukhin.
Theo Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, biện pháp trừng phạt mới sẽ ngăn chặn hàng xuất khẩu cũng như việc nhập khẩu của Nga một cách hiệu quả.
Trong khi đó, NATO tiếp tục các nỗ lực “tiếp sức” cho Ukraine nhằm đối phó với Nga.
Vào cuối ngày 26/2, Đức đã tuyên bố cung cấp lô vũ khí đầu tiên cho lực lượng vũ trang Ukraine, gồm 1.000 vũ khí chống tăng và 500 tên lửa Stinger. Trước đó cùng ngày, Đức đã cho phép Hà Lan và Estonia gửi các tên lửa cũ do Đức sản xuất tới Ukraine.
Trước đó, theo Tổng thống Pháp Macron, các nước phương Tây đã nhất trí viện trợ cho Ukraine 1,2 tỉ euro (khoảng 13,5 tỉ USD), một con số theo nhà lãnh đạo Pháp là chưa từng có.
Theo Văn Phong/Bảo vệ Pháp luật