Bí ẩn suốt nhiều thế kỷ về nguồn gốc dòng suối thiêng ở Pháp

Google News

Suốt nhiều thế kỷ, nguồn gốc của dòng suối Fosse Dionne ở thị trấn Tonnerre cổ kính phía đông bắc nước Pháp vẫn là câu hỏi chưa có lời giải.

Fosse Dionne là một vùng nước nổi bằng đá hình tròn được xây dựng vào thế kỷ XVIII. Cứ mỗi giây, Fosse Dionne lại phun ra lượng nước khổng lồ, với lên tới 311 lít. Vào ngày mưa, lưu lượng có thể tăng lên 3.000 lít.
Trong quá khứ, nước tại đây được người La Mã sử dụng để uống, trong khi đó người Celt lại coi Fosse Dionne là nơi linh thiêng. Đến những năm 1700 của thế kỷ 18, người Pháp sử dụng nó như một nhà tắm công cộng. Tuy nhiên, trải qua chừng ấy thế kỷ, vẫn chưa ai xác định được nguồn gốc của dòng chảy. Thậm chí, đã có nhiều trường hợp phải bỏ mạng khi cố gắng giải mã điều bí ẩn này. 
Bi an suot nhieu the ky ve nguon goc dong suoi thieng o Phap
Nhiều người phải bỏ mạng khi đi tìm bí ẩn về nguồn gốc dòng suối. Ảnh: Pline/Wikimedia Commons 
Nếu nhìn vào Fosse Dionne bằng mắt thường chắc chắn không thể thấy được đáy của nó. Trong khi nhiều ý kiến tin rằng đây là một cánh cổng dẫn tới một thế giới khác, thì cũng có những lời đồn về việc dưới đáy của dòng suối là nơi trú ẩn của một con rắn khồng lồ. 
Năm tháng trôi qua và bí ẩn về nguồn gốc của dòng suối càng kích thích trí tò mò của nhiều người. Năm 1974, hai thợ lặn chuyên nghiệp quyết tâm tìm ra lời giải đáp. Thế nhưng thay vì tìm thấy đoạn cuối của dòng suối, họ lại vô tình đi đến đoạn cuối của chính cuộc đời mình. Tới năm 1996, thị trấn Tonnerre thuê một thợ lặn khác để tìm kiếm điều huyền bí bên dưới, nhưng sau cùng cũng đành bỏ mạng.
Cho đến ngày nay, chưa một ai đi được đến tận cùng của dòng suối. Năm 2019, thị trưởng thành phố Tonnerre tiếp tục thuê thợ lặn chuyên nghiệp Pierre-Éric Deseigne để khám phá bí ẩn. Sau khi lặn xuống độ sâu hơn 70m, mạo hiểm khám phá các lối đi dài 370m, nhưng cuối cùng anh vẫn không thể tiếp cận nguồn dẫn của dòng suối.
Có một điều chắc chắn rằng Fosse Dionne là một suối karst - vùng đá vôi bất thường với các hố sụt, suối ngầm và hang động. Thế nhưng nguồn gốc chính xác của nó từ đâu thì vẫn là một bí ẩn. Và thực tế cho thấy, sau tai nạn của 3 thợ lặn, không có gì ngạc nhiên khi không còn ai mặn mà ngụp lặn dưới dòng suối để tìm lời giải cho câu hỏi kéo dài suốt nhiều thế kỷ.

Vẻ đẹp huyền bí của di tích văn hoá Sa Huỳnh trên đảo Lý Sơn. Video: Zing.vn


Nguyễn Nguyễn (Theo Odditycentral)