Bị bắt ngồi tù oan 3 lần vì trùng tên trùm ma túy khét tiếng

Google News

Một người đàn ông Colombia đã bị bắt ngồi tù oan 3 lần trong 13 năm qua vì trùng tên với một thủ lĩnh băng đảng ma túy khét tiếng đang bị truy nã.

René Martínez Gutiérrez, 46 tuổi, là một người đàn ông bình thường, không có tiền án tiền sự ở Colombia. Vấn đề là anh ta có cùng tên với một tên trùm ma túy khét tiếng người Peru với nhiều lệnh bắt giữ quốc gia và quốc tế, và vì lý do này mà anh ta đã bị bắt ngồi tù oan 3 lần trong 13 năm qua.
Lần René Martínez Gutiérrez bị bắt oan gần đây nhất là hồi đầu tháng này khi anh ta trở về quê hương Colombia để thăm người cha bị bệnh của mình. Anh ta bị bắt ngay khi chuyến bay anh ta ngồi hạ cánh ở Bogota và René Martínez Gutiérrez đã ở tù kể từ đó…
Bi bat ngoi tu oan 3 lan vi trung ten trum ma tuy khet tieng
Ảnh minh họa: Niu Niu/Unsplash. 
Lần đầu tiên Gutiérrez gặp rắc rối với pháp luật vì cái tên của mình là vào năm 2010 khi anh đến đồn cảnh sát địa phương ở Bogota, Colombia để yêu cầu cung cấp lý lịch tư pháp nhằm mở doanh nghiệp của riêng mình. Khi kiểm tra hồ sơ, cảnh sát phát hiện René Martínez Gutiérrez có lệnh truy nã quốc tế của Peru nên đã bắt giữ oan 8 ngày.
Sau đó, người đàn ông Colombia đã được trả tự do, nhưng anh ta không thể quên mọi thứ, vì vậy anh ta đã đến Đại sứ quán Peru, đến Tòa án Công lý Tối cao, đến Interpol, nhưng không tổ chức nào trong số này có lời giải thích thực sự cho những gì đã xảy ra. Tất cả họ đều cho rằng việc anh ta bị bắt là do trùng tên với tội phạm một cách đáng tiếc.
Chỉ một năm sau lần bị bắt oan đầu tiên, René Martínez Gutiérrez một lần nữa được gọi đến đồn cảnh sát Bogota với tư cách là nhân chứng, sau khi nơi làm việc của anh ta bị cướp. Lẽ ra anh ta chỉ đưa ra lời khai về những gì đã xảy ra, nhưng khi cảnh sát kiểm tra tên anh ta trong cơ sở dữ liệu, họ lại một lần nữa nhầm anh ta với trùm ma túy người Peru đang bị truy nã. Lần này, anh ta trải qua hai tháng “ăn cơm tù” cùng với những tên tội phạm dày dạn kinh nghiệm trong nhà tù La Picota khét tiếng của Colombia cho đến khi chính quyền Peru cuối cùng xác nhận rằng anh ta không phải là người mà họ đang tìm kiếm.
Sau lần thứ 2 ngồi tù oan vì trùng tên với trùm ma túy bị truy nã, Gutiérrez quyết định rằng cách tốt nhất để tránh phải bị bắt nhầm trong tương lai là di cư sang Mỹ, vì vậy, anh và gia đình đã chuyển đến đó vào năm 2012. Kể từ đó, anh ta cũng tránh được những rắc ở quê hương lâm bệnh nặng nên anh quyết định bay về nhà để thăm ông, dù biết rất rõ những rủi ro sẽ phải đối mặt.
Bi bat ngoi tu oan 3 lan vi trung ten trum ma tuy khet tieng-Hinh-2
 



Thật không may, nỗi sợ hãi tồi tệ nhất của người đàn ông 46 tuổi đã thành hiện thực ngay khi máy bay của anh ta hạ cánh xuống Bogota. Các nhân viên Interpol đã lên máy bay ngay sau khi nó dừng lại trên đường băng của sân bay, hỏi giấy tờ tùy thân của anh ta và sau khi xác nhận tên của anh ta, họ đã hộ tống anh ta đi. Cuối cùng anh ta được chuyển đến đồn cảnh sát Los Martires, nơi anh ta đã bị giam giữ kể từ đó.
Đáng buồn thay, cha của René Martínez Gutiérrez đã qua đời trong khi con trai bị giam giữ và anh ta không thể nhìn mặt cha lần cuối. Sau đó, các nhà chức trách Peru một lần nữa xác nhận rằng René Martínez Gutiérrez không phải là tên tội phạm đang bị truy nã.
Thật sốc khi một điều như thế này có thể xảy ra trong đời thực, nhưng câu chuyện của René đã được báo chí Colombia đưa tin rầm rộ mỗi khi anh ta bị bắt.
Thảo Nguyên (Theo OC)