Bí quyết của chàng trai kiếm 3,4 tỷ trong 4 năm đại học

Google News

Một chàng trai Trung Quốc đang gây sốt mạng nước này sau khi kiếm được 3,4 tỷ đồng trong 4 năm học đại học nhờ bán đồ ăn nhẹ, sách cũ và đi dạy thêm.

Một nghiên cứu sinh tiến sĩ họ Wang sống ở phía Tây Nam Trung Quốc tiết lộ anh kiếm được hơn 1 triệu Nhân dân tệ (khoảng 3,4 tỷ đồng) từ việc bán đồ ăn nhẹ, sách cũ và các mặt hàng khác trong suốt 4 năm học đại học.
Tiết lộ thu nhập của nam sinh đã gây ra cuộc tranh luận công khai về việc liệu sinh viên có nên kinh doanh khi ngồi trên ghế nhà trường hay không.
Đầu tháng này, Wang đăng trên nền tảng mạng xã hội Xiaohongshu, nói rằng anh kiếm được số tiền khổng lồ này khi học tại Đại học Tứ Xuyên (thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc).
Bi quyet cua chang trai kiem 3,4 ty trong 4 nam dai hoc
Wang đã kiếm được số tiền khổng lồ trong 4 năm học tại Đại học Tứ Xuyên (thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc).
Anh cũng chia sẻ những giấy tờ sở hữu tài sản và các minh chứng khác về sự giàu có của mình trên mạng, theo trang tin Red Star News.
Chàng trai trẻ cho biết thu nhập hơn 3,4 tỷ đồng chủ yếu từ việc bán đồ ăn vặt, nông sản và sách cũ cho sinh viên trong khuôn viên trường. Ngoài ra, anh cũng tích cực làm gia sư trong 4 năm học đại học.
Đến năm thứ ba, anh Wang thành lập công ty đầu tiên của mình. Sau khi tốt nghiệp Đại học Tứ Xuyên, anh đăng ký vào một trường đại học khác ở Thành Đô để theo đuổi bằng thạc sĩ và tiến sĩ. Hiện nay, anh Wang là chủ sở hữu của một số công ty do chính mình thành lập.
Sau khi đăng tải, câu chuyện kiến tiền khi học đại học của Wang nhanh chóng thu hút hàng chục nghìn lượt bình luận trên nền tảng mạng xã hội Douyin.
“Thật là một thiên tài kinh doanh! Anh ấy học giỏi và kinh doanh tốt. Bố mẹ anh ấy quá may mắn!", một tài khoản viết.
Một người khác lại suy đoán: “Chắc hẳn anh này có mối quan hệ tốt với lãnh đạo trường. Ở hầu hết các trường đại học, sinh viên bị cấm bán hàng trong khuôn viên trường”.
Ông Xiong Bingqi, giám đốc Viện Nghiên cứu Giáo dục Thế kỷ 21 có trụ sở tại Bắc Kinh, cảnh báo trên tờ Beijing News rằng sinh viên đại học không nên đi theo con đường của anh Wang.
“Mỗi sinh viên nên lập kế hoạch cho cuộc sống đại học của riêng mình. Nếu mọi người đi theo bước chân của anh Wang một cách mù quáng, họ có thể thất bại trong cả học tập và kinh doanh”, ông Xiong nói.
“Đừng ghen tị với những người khác khi họ kiếm được nhiều tiền. Bạn nên khám phá những gì bạn muốn và những gì bạn nên làm trong cuộc sống đại học để đạt được mục tiêu của mình”, ông nói thêm.
Sau khi bị chỉ trích, anh Wang lên tiếng khẳng định: “Tôi không khuyến khích tất cả mọi người bắt đầu công việc kinh doanh của riêng mình. Tuy nhiên, tôi nghĩ tất cả mọi người, đặc biệt là sinh viên đại học, nên có tư duy sáng tạo. Tôi đã trải qua nhiều rủi ro mới có được thành tựu như ngày hôm nay”.
Thảo Nguyên (Theo SCMP)