Biến thể Omicron xâm nhập vào Bắc Kinh qua đường bưu điện?

Google News

Biến thể Omicron có thể đã xâm nhập vào thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc qua bưu phẩm chứa virus từ Canada.

Theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, bà Pang Xinghuo, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Bắc Kinh, cho biết bệnh nhân mắc COVD-19 được chẩn đoán nhiễm biến thể Omicron đầu tiên của thành phố đã nhận được một tài liệu gửi từ Canada vào ngày 7/1.
“Chúng tôi không loại trừ khả năng người này đã bị nhiễm Omicron khi tiếp xúc với bưu phẩm từ nước ngoài”, bà Pang nói tại một cuộc họp báo hôm 17/1 và cho biết thêm các cơ quan y tế đã điều tra nguồn lây của ca bệnh, khi biết rằng người này thỉnh thoảng nhận được bưu phẩm từ nước ngoài.
Giới chức đã tìm thấy biến thể Omicron trong một tài liệu, đã được chuyển từ Canada qua Mỹ và Hong Kong (Trung Quốc) trước khi được gửi đến Trung Quốc vào ngày 11/1. Bệnh nhân này chỉ tiếp xúc với phần bao bì bên ngoài của bưu phẩm và trang đầu của tài liệu bên trong. Kết quả xét nghiệm 22 mẫu bệnh phẩm liên quan đến bưu kiện cho thấy biến thể Omicron được phát hiện trong hai mẫu bề mặt bên ngoài bưu phẩm, hai mẫu bề mặt bên trong của bưu phẩm và 8 mẫu giấy bên trong.
Giới chức cũng cho biết chủng Omicron mà bệnh nhân ở Bắc Kinh nhiễm tương tự các chủng được ghi nhận ở khu vực Bắc Mỹ và đảo quốc Singapore vào tháng 12/2021.
Liao Lingzhu, Phó giám đốc Bưu chính Bắc Kinh, tiết lộ tài liệu hỏa tốc này đã được gửi từ sân bay thủ đô Toronto của Canada. Tất cả các nhân viên xử lý bưu phẩm đều đã được cách ly. 8 người đã tiếp xúc với bưu phẩm đều có kết quả âm tính. Nhà chức trách cũng tiết lộ họ đã tìm thấy dấu vết của virus trên 5 bưu phẩm khác trong số 54 bưu phẩm được gửi từ cùng một địa điểm đến một địa chỉ khác ở Trung Quốc.
Bien the Omicron xam nhap vao Bac Kinh qua duong buu dien?
Nhân viên giao các nhu yếu phẩm hàng ngày cho người dân tại một khu dân cư ở quận Haidian của Bắc Kinh, hôm 16/1. Ảnh: Tân Hoa xã
Bà Pang cho biết người nhiễm biến thể Omicron ở Bắc Kinh không rời khỏi thành phố trong 14 ngày trước khi bị đau họng vào ngày 13/1, sau đó là sốt 1 ngày sau đó. Các xét nghiệm từ ngày 14/1 đã xác nhận bệnh nhân này đang ở giai đoạn đầu của bệnh.
Giới chức cũng cho biết họ không tìm thấy bằng chứng cho thấy bệnh nhân đã tiếp xúc với các nhóm nguy cơ cao, chẳng hạn như những người đến từ nước ngoài, các vùng bị ảnh hưởng của đất nước, hoặc các trường hợp dương tính khác và những người tiếp xúc gần với họ. Họ cũng loại trừ khả năng bệnh nhân có thể đã nhiễm virus qua đường thực phẩm đông lạnh.
Sau ca nhiễm Omicron trong cộng đồng này, CDC Bắc Kinh đã khuyến cáo người dân nên hạn chế tối đa việc mua hàng hóa từ nước ngoài và đeo khẩu trang, găng tay khi mở bưu kiện từ các quốc gia có nguy cơ cao. Nhà chức trách cũng cảnh báo người dân nên mở các gói bưu phẩm bên ngoài nhà và khử khuẩn kỹ càng.
Giới chức Trung Quốc đã nhiều lần tuyên bố họ đã phát hiện virus SARS-CoV-2 trong các lô hàng nhập khẩu, thường là hàng đông lạnh. Song một số nhà nghiên cứu và cơ quan y tế ở nước ngoài đã hoài nghi về cách thức lây nhiễm này, cho rằng virus không thể tồn tại đủ lâu trên các bề mặt đó.
Cơ quan y tế Công cộng Canada đã chia sẻ lại quan điểm này, cho rằng không có bằng chứng về việc COVID-19 lây lan qua hàng hóa hoặc lô hàng nhập khẩu. Trong phần hỏi đáp trên trang web của mình, bưu điện Canada trích dẫn sự đảm bảo từ cơ quan y tế công cộng của đất nước và Tổ chức Y tế Thế giới rằng rủi ro nhiễm virus từ các bưu phẩm, bao gồm cả bưu phẩm quốc tế, là khá thấp.
“Do khả năng sống sót của virus SARS-CoV-2 trên các bề mặt này là rất kém, nên nguy cơ virus lây lan từ các sản phẩm hoặc bao bì được vận chuyển trong khoảng thời gian vài ngày hoặc vài tuần là rất thấp,” cơ quan này tuyên bố.
Theo Hải Vân/Báo Tin tức