Bộ lạc ai cũng có đôi mắt xanh thăm thẳm như đại dương và bí ẩn phía sau

Google News

Không chỉ một vài người mà gần như tất cả những người của bộ lạc này đều có đôi mắt màu xanh nước biển, thậm chí có người có 2 màu mắt, một bên bình thường và một bên xanh.

Bộ tộc Buton sống trên hòn đảo Buton, hòn đảo lớn thứ 19 tại Indonesia, nằm ở khu vực phía đông nam đảo Sulawesi. Đảo Buton có kích thước khoảng 4.400 km2 với tổng dân số dưới 450.000 người và được chia thành nhiều bộ lạc nhỏ, sống biệt lập với nhau. Phần lớn hòn đảo này được bao phủ bởi rừng nhiệt đới, do đó đời sống của người dân còn khá đơn sơ, nghèo khó, sống phụ thuộc vào thiên nhiên và ít bị ảnh hưởng bởi thế giới bên ngoài.

Người Buton có lẽ sẽ không có quá nhiều điều khác biệt so với những bộ lạc khác trên thế giới cho đến khi những bức ảnh về họ được công bố và được thế giới biết đến. Những bức ảnh này được chụp bởi nhiếp ảnh gia Korchnoi Pasaribu, 38 tuổi, một nhà địa chất đến từ thủ đô Jakarta, Indonesia, trong chuyến thăm đến hòn đảo này vào ngày 17/9/2020.

Nhiếp ảnh gia Korchnoi đã dùng ống kính của mình để ghi lại cuộc sống của những người dân tại bộ lạc Buton, đặc biệt tập trung vào sự đa dạng bộ lạc và những di sản văn hóa của nó.

Korchnoi cho biết nhiếp ảnh không phải nghề nghiệp toàn thời gian của mình nhưng là sở thích và niềm đam mê lớn. "Công việc chính của tôi là một nhà địa chất, khai thác niken và chụp ảnh là sở thích của tôi", anhKorchnoi nói.

Nguồn cảm hứng bất tận và độc đáo khiến nhiếp ảnh gia Korchnoi tìm đến bộ lạc Buton là những đôi mắt màu xanh thăm thẳm như đại dương của người dân nơi đây. Hầu hết những người dân sống trong bộ lạc Buton, từ người già đến người trẻ, từ phụ nữ tới đàn ông, đều có đôi mắt màu xanh kỳ lạ. Một số người thậm chí còn có 2 màu mắt, một mắt bình thường và mắt còn lại màu xanh.

Hội chứng Waardenburg là một đột biến gen di truyền, được ước tính xảy raở một số dạng với tỷ lệ chỉ 1 trong 42.000 người trên thế giới. Ngoài tác động lên sắc tố mắt, bao gồm cả việc khiến mắt có màu sắc khác nhau, hội chứng này cũng có thể dẫn đến mất thính giác.

Qua tìm hiểu, nhiếp ảnh gia Korchnoi được biết rằng nguyên nhân bí ẩn dẫn đến việc những người thuộc bộ lạc Buton đều có màu mắt xanh là bởi họ nhiễm sán lá di truyền, từ đời này qua đời khác.

"Đôi mắt xanh rất độc đáo và đẹp đẽ và chúng là nguồn cảm hứng của tôi. Màu xanh là màu mắt yêu thích nhất đối với tôi", anh Korchnoi chia sẻ.

Theo Thời đại plus