Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Prabowo Subianto đắc cử Tổng thống

Google News

Ủy ban bầu cử Indonesia thông báo Bộ trưởng Quốc phòng Prabowo Subianto đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra hồi tháng trước.

Theo đài NHK và trang Politico, hôm qua (20/3) nhà chức trách Indonesia đã công bố kết quả cuộc bỏ phiếu ngày 14/2 sau hơn một tháng kiểm phiếu. Kết quả cho thấy, ông Prabowo và người đồng hành, ứng cử viên Phó Tổng thống Gibran Rakabuming Raka giành được 96,21 triệu phiếu bầu, tương đương 58,6% phiếu ủng hộ.
Bo truong Quoc phong Indonesia Prabowo Subianto dac cu Tong thong
Ảnh: Politico. 
Cựu Thống đốc Jakarta Anies Baswedan và ứng cử viên Muhaimin Iskandar về thứ hai với 24,9% số phiếu, trong khi tỷ lệ ủng hộ dành cho cựu Thống đốc tỉnh Trung Java Ganjar Pranowo và người đồng hành Mahfud Md là 16,5%.
Theo Luật bầu cử Indonesia, trong trường hợp có tranh chấp liên quan đến việc xác định kết quả bỏ phiếu, các ứng cử viên có thể gửi đơn phản đối tới Tòa án Hiến pháp trong vòng tối đa 3 ngày sau khi có kết quả chính thức. Ông Baswedan và Pranowo từ chối nhận thua và cho biết họ có kế hoạch phản đối.
Tổng thống và Phó Tổng thống đắc cử của Indonesia dự kiến sẽ nhậm chức ngày 20/10 và sẽ bổ nhiệm nội các trong vòng 2 tuần. Ông Gibran Rakabuming Raka, 37 tuổi, đã đắc cử vị trí Phó Tổng thống là con trai cả của Tổng thống Indonesia sắp mãn nhiệm Widodo.
Ông Prabowo Subianto, sinh năm 1951 trong một gia đình giàu có, có cha là bộ trưởng tài chính và thương mại, ông nội là người thành lập ngân hàng quốc doanh đầu tiên ở Indonesia. Hồi nhỏ, ông sống ở Thụy Sĩ và Anh nhưng năm 1970 đã về nước và gia nhập quân đội.
Ông Prabowo Subianto thành lập đảng của riêng mình vào năm 2008 và từng tranh cử Tổng thống vào năm 2014 và 2019 song đều bị Tổng thống đương nhiệm Joko Widodo đánh bại.
Tổng thống mới đắc cử tuyên bố sẽ tiếp tục thực hiện các chính sách của ông Joko Widodo, trong đó có việc di dời thủ đô.
Theo Hoài Linh/Vietnamnet