Cái chết của thủ lĩnh Sinwar là 'đòn chí mạng' đối với Hamas?

Google News

Harel Chorev, nhà nghiên cứu cấp cao tại Trung tâm Moshe Dayan thuộc Đại học Tel Aviv (Israel), nói với CNN rằng cái chết của thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar có thể là đòn chí mạng đối với phong trào này.

CNN đưa tin, việc tiêu diệt thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar ở Gaza là một chiến thắng lớn cho Israel sau cuộc truy lùng kéo dài một năm đối với người được cho là chủ mưu vụ tấn công chết chóc nhất trong lịch sử nước này vào ngày 7/10/2023.
Các chuyên gia nhận định điều này có thể giúp chấm dứt cuộc xung đột ở Gaza nếu Israel và các đồng minh nắm bắt cơ hội.
Cai chet cua thu linh Sinwar la 'don chi mang' doi voi Hamas?
Thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar. Ảnh: Getty.  
Harel Chorev, nhà nghiên cứu cấp cao tại Trung tâm Moshe Dayan thuộc Đại học Tel Aviv, nói với CNN rằng cái chết của Sinwar có thể là đòn chí mạng đối với Hamas vì cách ông điều hành nhóm này.
Chorev giải thích, trước xung đột, quyền lực ở Hamas được phân cấp, với thủ lĩnh chính trị là Sinwar chỉ là một trong số lãnh đạo. Nhưng điều đó đã thay đổi trong năm qua.
“Sinwar trở thành người ra quyết định duy nhất và tất nhiên, ông ta ngày càng mạnh hơn khi Israel giết chết ngày càng nhiều nhân vật quan trọng, chẳng hạn như (chỉ huy quân sự của Hamas) Mohammed Deif ”, ông Harel bình luận.
Một năm bị Israel tấn công, Hamas suy yếu rất nhiều. Việc giết Sinwar sẽ tạo ra một khoảng trống quyền lực lớn - điều mà Israel và các đồng minh chắc chắn sẽ nhắm đến để tận dụng. Hiện chưa rõ liệu Sinwar có để lại bất kỳ chỉ dẫn nào về việc Hamas phải làm gì trong trường hợp ông qua đời hay không.
Một số cái tên đã được đưa ra như những người kế nhiệm tiềm năng, bao gồm anh trai của Sinwar là Mohammed, người được cho là theo đường lối cứng rắn khác, và Khalil Al Hayya, nhà đàm phán chính của Hamas trong các cuộc đàm phán ngừng bắn ở Cairo.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khẳng định mục tiêu của ông là tiêu diệt hoàn toàn Hamas, mặc dù nhiều chuyên gia đã cảnh báo rằng điều này có thể không khả thi. Hamas có thể đã bị suy yếu rất nhiều, nhưng vẫn có khả năng bắn tên lửa về phía Israel. Trong khi đó, quân đội Israel gần đây đã quay trở lại miền bắc Gaza, nói rằng Hamas đang "tái xuất" trong khu vực.
Theo Shira Efron, giám đốc cấp cao về nghiên cứu chính sách tại Quỹ Diane và Guilford Glazer, vụ hạ sát Sinwar mang đến cho ông Netanyahu cơ hội giành chiến thắng.
"Bây giờ họ có thể nói: 'Được rồi, chúng ta đã thắng cuộc chiến, chúng ta có thể chấm dứt cuộc chiến ở Gaza và hướng tới một thực tế khác trên thực địa", bà Shira cho biết.
Tuy nhiên, bà nói thêm rằng Thủ tướng Netanyahu có thể coi sự sụp đổ của Sinwar là tín hiệu để gia tăng xung đột. “Tất cả những điều này đều liên quan đến tính toán chính trị của Netanyahu và liên minh của ông ấy,” bà nói.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Cận cảnh đường hầm được cho là trung tâm chỉ huy của Hamas

 

An An (Theo CNN)