Căng thẳng Nga-Ukraine: Kiev muốn “kéo” Đức vào cuộc chiến?

Google News

(Kiến Thức) - Liên quan đến vụ đụng độ trên Biển Đen hôm 25/11 khiến căng thẳng giữa Nga và Ukraine leo thang, cựu Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel cho rằng Kiev đang muốn lôi kéo Berlin vào một cuộc chiến về vấn đề Ukraine.

Sputnik dẫn lời cựu Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel cho rằng Kiev đang tìm cách lôi kéo Đức vào một cuộc chiến sau vụ Moscow bắt giữ 3 tàu và 24 thủy thủ Ukraine được cho làm xâm phạm lãnh hải của Nga trên Biển Đen khiến căng thẳng Nga-Ukraine leo thang.
“Tôi nghĩ rằng không đời nào chúng tôi để Ukraine kéo chúng tôi vào một cuộc chiến tranh. Trước đây, Ukraine từng cố làm điều đó”, ông Gabriel nhấn mạnh trong cuộc phỏng vấn với kênh tinh tức N-TV của Đức.
Cang thang Nga-Ukraine: Kiev muon “keo” Duc vao cuoc chien?
 Cựu Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel. Ảnh: Sputnik.
Cựu Ngoại trưởng Gabriel bày tỏ hy vọng Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ thành công trong việc khuyến khích Ukraine và Nga bình thường hóa quan hệ song phương, như cách bà cùng cựu Tổng thống Pháp Francois Hollande từng làm để ngăn chặn cuộc xung đột ở miền đông Ukraine vài năm trước.
Ông Gabriel cũng hối thúc Tổng thống Mỹ Donald Trump không nên né tránh vụ đụng độ giữa Nga và Ukraine trên eo biển Kerch, vì đó không phải là cách để ngăn xung đột leo thang.

Mời độc giả xem thêm video: Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ký sắc lệnh ban bố thiết quân luật trên toàn quốc trong vòng 60 ngày (Nguồn: Youtube)

Đồng thời, cựu Ngoại trưởng Đức cũng chỉ trích việc Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko kêu gọi NATO điều tàu chiến đến Biển Đen và đóng cửa các cảng quốc tế đối với tàu Nga di chuyển từ Biển Azov.
“Cách duy nhất để thoát khỏi cuộc xung đột hoàn toàn vô vọng này là thiết lập một thỏa thuận ngừng bắn, hai bên rút vũ khí hạng nặng và sau đó thực hiện những bước đi đầu tiên hướng tới việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt”, ông Gabriel kết luận.
Tuần trước, một nguồn tin ngoại giao ở Brussels (Bỉ) cho hay, Pháp, Đức và nhiều quốc gia khác thuộc Liên minh Châu Âu đã từ chối siết chặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga sau sự cố trên eo biển Kerch.
Thiên An