Cảnh nhân viên y tế test Covid-19 cho cá ở chợ “gây bão” mạng

Google News

Video ghi lại cảnh các nhân viên y tế ở Thượng Hải, Trung Quốc đang lấy mẫu test Covid-19 cho cá ở chợ hải sản dấy lên tranh cãi về việc lãng phí.

Đoạn video đang lan truyền ở Trung Quốc cho thấy một nhân viên y tế mặc quần áo bảo hộ, đeo kính chống giọt bắn và găng tay, đang cố nhét que test vào miệng một con cá lớn,
Xét nghiệm thực hiện ngày 27/3, khi Thượng Hải bắt đầu phong tỏa toàn thành phố nhằm ngăn chặn virus lây lan. Trong video, người bán hải sản mở rộng miệng chú cá bằng tay, trong khi nhân viên y tế thực hiện test Covid-19 cho cá và nói lớn: "Anh đừng buông tay ra nhé".
"Đừng lo lắng, nó sẽ không cắn đâu", người bán hàng đáp.
Canh nhan vien y te test Covid-19 cho ca o cho “gay bao” mang
Nhân viên y tế Trung Quốc xét nghiệm Covid-19 cho một con cá tại chợ hải sản, ngày 27/3. Ảnh: Insider. 
Đoạn video thu hút hàng triệu lượt xem và làm dấy lên cuộc tranh cãi. Nhiều người lên tiếng chỉ trích coi đây là hành động gây phí phạm nguồn lực y tế. Một người nói đùa: "Liệu họ có đưa con cá đi cách ly trong một bể nước 14 ngày nếu nó có kết quả dương tính?".
Những người ủng hộ cho rằng việc xét nghiệm cho cá là hành động đúng đắn. "Đại dịch đang rất nghiêm trọng, đây là nỗ lực để bảo vệ an ninh lương thực cho người dân", người khác cho biết.

Video: Nhân viên y tế test Covid-19 cho cá tại chợ hải sản Thượng Hải. Nguồn: SCMP.

Hiện Thượng Hải là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nhiều vì Covid-19 ở Trung Quốc. Ngày 30/2, thành phố ghi nhận gần 6.000 ca nhiễm mới, lập kỷ lục kể từ khi dịch bệnh bùng phát.
Trung Quốc từng gây tranh cãi khi xét nghiệm thực phẩm nhập khẩu, hàng đông lạnh, thư từ trong đợt bùng phát ở thành phố Đại Liên năm 2021.
Trên mạng xã hội, cư dân mạng thấy không ít các video về nhân viên phòng chống dịch xét nghiệm PCR cho gà, mèo, xe đạp, bàn ghế. Tháng 1, video quay cảnh công nhân tỉnh Hà Nam xét nghiệm một mầm tỏi gây "bão" trên Internet.
Tuần trước, tại tỉnh Hà Bắc, người dân tên Chen Tianshang cho biết đã bị những người tự xưng là nhân viên phòng dịch bắt mất một con dê. Chính quyền địa phương đã bồi thường cho Chen 2.600 nhân dân tệ (41 USD).
Thảo Nguyên (Theo SCMP)