Câu chuyện đằng sau bức ảnh nổi tiếng nhất thế giới

Google News

Ba thập kỉ trước, Nhiếp ảnh gia Steve McCurry đã chụp một bức ảnh mang tính biểu tượng nhất của thời đại.

Ngay cả cho đến sau này, các nhiếp ảnh gia vẫn hào hứng khi nói về bức ảnh mang tính biểu tượng nhất của thời đại “Afghan Girl” ( Cô gái Afghanistan).
“Tôi biết cô bé có một cái nhìn lạ thường, nó xoáy sâu và xuyên suốt” Steve McCurry chia sẻ. Giữa những bức ảnh chụp trong lúc tác nghiệp, bạn sẽ không biết điều gì sẽ xảy đến với những bức hình. Khi Steve rửa ảnh, ông biết nó thật đặc biệt. Ông đưa nó cho biên tập viên của National Geographic, ngay lập tức họ hét lên và bức ảnh là trang bìa cho tạp chí số sau.
Cau chuyen dang sau buc anh noi tieng nhat the gioi
Bức ảnh chụp cô gái Aghanistan nổi tiếng thế giới. 
Bức chân dung ấn tượng của Sharbat Gula 12 tuổi, lúc bấy giờ là một đứa trẻ mồ côi Pashtun ở trại tị nạn Nasir Bagh biên giới Afghnistan – Pakistan, chụp vào tháng 12 năm 1984 và ngay lập tức được công bố trong năm sau.
“Tôi tin rằng khi bạn tìm thấy cái gì đó bạn yêu, bạn nên làm điều đó trong suốt cuộc đời của mình” Steve McCurry.
Khi McCurry công bố bức ảnh, anh nhận thấy những tác động tích cực của bức ảnh đối với thế giới thực. Mọi người tình nguyện làm việc trong những trại tị nạn vì bức ảnh đó. Những người Afghanistan vô cùng tự hào về nó, những cô gái nghèo tự hào về lòng dũng cảm và tự trọng của họ. Nó đã thu hút và truyền cảm hứng cho rất nhiều người.
Bức ảnh cũng là động lực để thành lập quỹ thiếu nhi Afghanistan. Cho đến tận bây giờ, khi Mc Curry đi xe taxi, anh không bao giờ bị tính phí cao.
Bức ảnh chỉ là một trong hàng ngàn bức ảnh nổi tiếng của McCurry trong sự nghiệp 40 năm cầm máy của mình. Ông đã giành hàng chục giải thưởng. Một trong những bức ảnh nổi tiếng tại triển lãm được ông chụp ở Kuwait vào năm 1991 trong cuộc chiến tranh vùng Vịnh. 3 con lạc đà in bóng lên lửa và khói.
“Shaddam Hussein đã khai thác 600 giếng dầu – một thảm họa môi trường khi mà dầu bị rò rỉ trên suốt cả quốc gia và thấm vào vùng Vịnh” - ông nhớ lại.
McCurry sinh năm 1950 tại bang Pennsylvania, ông bị mất cánh tay phải khi bị ngã cầu thang lúc mới lên năm tuổi. Ông học ngành nghệ thuật sân khấu tại Đại học bang Penn.
Hai năm sau khi tốt nghiệp, ông chuyển đến sống ở Ấn Độ để tìm hướng phát triển sự nghiệp nhiếp ảnh gia tự do của mình.
Năm 1970 là năm đánh dấu bước ngoặt lớn trong sự nghiệp khi ông cải trang trong bộ quần áo Afghan và nhập cư bất hợp phát vào quốc gia này ngay trước cuộc xâm lược của Liên Xô.
Tại đây, ông chụp được rất nhiều bức hình nạn nhân bị tấn công bởi chính phủ. “Ngay sau khi tôi vượt qua biên giới, tôi đã đi qua hơn 40 ngôi nhà và một vài trường học, nơi đã bị phá trực thăng phá hủy toàn bộ”.
“Tôi nhận thấy cần có người cất lên tiếng nói và quá ít người có thể vào được đó để ghi lại các khoảnh khắc này bởi nó quá xa xôi”.
McCurry đã đi khắp nơi trên thế giới, từ rừng sâu ở miền trung châu Phi cho đến vùng núi Tây Tạng, mỗi bức hình ông như nắm bắt được cả linh hồn của những nhân vật trong đó.
“Dù tôi không tham gia chiến tranh, nhưng máy ảnh là thứ giúp tôi có thể tương tác và thấu hiểu được họ”.
“Để chụp được những bức hình xuất sắc, bạn phải dành thời gian với họ, đến khi họ tin tưởng bạn và quên rằng bạn đang ở đó chụp hình họ”.
Mời quý độc giả xem video Không quân Nga không kích phiến quân IS:
Theo Ngày Nay