Chiếc mũ của Napoleon được bán giá 51 tỉ đồng

Google News

Chiếc mũ của Napoleon từng đội khi ông làm hoàng đế thu về 2,1 triệu USD (51 tỉ đồng) trong phiên đấu giá ở ngoại ô Paris, gấp 4 lần mức khởi điểm.

Chiếc mũ nhọn hai đầu màu đen, màu ưa thích của Napoleon Bonaparte; trên mũ gắn phù hiệu màu xanh lam, trắng, đỏ của quốc kỳ Pháp, đã thu hút sự quan tâm của các nhà sưu tập khắp thế giới, theo nhà đấu giá Osenat.
Osenat từ chối tiết lộ danh tính hay quốc tịch của người đã trả 1,932 triệu euro (51 tỉ đồng) để sở hữu chiếc mũ của Napoleon trong phiên đấu giá ngày 19/11 ở Fontainebleau, gần Paris. Chủ cũ của chiếc mũ là doanh nhân Jean-Louis Noisiez, người qua đời năm ngoái.
Chiec mu cua Napoleon duoc ban gia 51 ti dong
Mũ của Napoleon trưng bày trước phiên đấu giá ở Paris ngày 6/11. Ảnh: AP. 
Osenat cho hay giá cuối cùng của chiếc mũ, bao gồm mọi khoản phí, cao hơn gấp đôi so với ước tính thu về 600.000-800.000 euro và gần gấp 4 lần mức giá khởi điểm. Năm 2014, Osenat cũng từng đấu giá một chiếc mũ của Napoleon và một doanh nhân Hàn Quốc đã chi 1,884 triệu euro để sở hữu.
Hoàng đế Napoléon đã sở hữu tổng cộng khoảng 120 chiếc mũ như vậy, hầu hết trong số đó hiện đã bị thất lạc. Trong khi các sĩ quan khác thường đội mũ bicorne với 2 đầu nhọn hướng từ trước ra sau thì ông Napoléon xoay chiếc mũ theo hướng song song vai.
Phong cách này được gọi là "en bataille", đã giúp quân đội của ông dễ dàng nhận ra người chỉ huy trong trận chiến.
Chiếc mũ được đấu giá hôm 19/11 là một phần trong sưu tập của doanh nhân Pháp Jean-Louis Noisiez, người vừa qua đời vào năm ngoái. Ông Noisiez đã dành hơn nửa thế kỷ để tập hợp bộ sưu tập các kỷ vật, súng, kiếm và đồng xu thời Napoléon.
Một số đồ vật khác của Napoleon trong bộ sưu tập của Noisiez cũng được đấu giá, trong đó có huân chương Bắc đẩu bội tinh, một đôi đinh thúc ngựa bằng bạc của Napoleon.
Napoleon bắt đầu nổi tiếng trong thời kỳ Cách mạng Pháp. Ông lãnh đạo Cộng hòa Pháp với tư cách Tổng tài thứ nhất từ năm 1799 tới 1804, sau đó là Hoàng đế Pháp từ năm 1804 tới 1814. Napoleon bị lưu đày năm 1815 sau khi bại trận trước quân Anh và Phổ ở Waterloo. Ông qua đời năm 821 trên đảo Saint Helena ở Đại Tây Dương.
Thảo Nguyên (Theo AP)