Chiến tranh thương mại đang giúp người dân Mỹ có thêm việc làm

Google News

Bộ Lao động Mỹ ngày 5/10 công bố báo cáo cho hay, tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 9 vừa qua đã giảm từ 3,9% xuống còn 3,7%, mức thấp nhất kể từ tháng 12/1969, mặc dù tốc độ tăng thêm việc làm đã bị chững lại do bão Florence.

Trong khi đó, số việc làm mới được tạo ra trong lĩnh vực phi nông nghiệp của Mỹ là 134.000, thấp hơn nhiều so với dự báo.
Theo Bộ Lao động Mỹ, xu hướng lương tăng ổn định cho thấy sức ép vừa phải từ lạm phát, qua đó giúp Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giữ nguyên đà tăng lãi suất từng bước hiện nay. Hiện tại, nền kinh tế Mỹ cần tạo thêm khoảng 120.000 việc làm/tháng để bắt kịp đà tăng của dân số trong độ tuổi lao động.
Trong khi đó, Bộ Thương mại Mỹ cho biết thâm hụt thương mại của nước này trong tháng 8/2018 đã tăng lên mức cao nhất trong 6 tháng do xuất khẩu của các mặt hàng bị đánh thuế sụt giảm, trong khi người tiêu dùng trong nước lại tranh thủ mua ô tô và điện thoại nhập khẩu.
Chien tranh thuong mai dang giup nguoi dan My co them viec lam
Hàng hóa chờ vận chuyển tại cảng Long Beach ngày 12/7. Ảnh: AFP/TTXVN 
Nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ tăng mạnh đã khiến thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc và Mexico đều tăng lên mức cao nhất từ trước tới nay. Cụ thể, tổng thâm hụt thương mại của Mỹ trong tháng 8/2018 đã tăng 6,4% so với tháng 7/2018 lên 53,2 tỷ USD, cao hơn mức dự kiến tăng chưa đầy 5% của các chuyên gia.
Bộ Thương mại Mỹ cho hay xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ trong tháng 8/2018 đã giảm 0,8% xuống 209,4 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đậu tương và dầu thô đã lần lượt giảm 1 tỷ USD và 0,9 tỷ USD. Trong khi đó, nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ của Mỹ trong tháng 8/2018 đã tăng 0,6% lên 262,7 tỷ USD, với nhập khẩu ô tô tăng lên mức kỷ lục.
Diễn biến trên cho thấy thâm hụt thương mại ngày càng được nới rộng bất chấp các chính sách "Nước Mỹ trước tiên" của Tổng thống Donald Trump, vốn là nguyên nhân gây nên chiến tranh thương mại với Trung Quốc thời gian qua.
Theo TTXVN/Báo Tin tức