Cho phép trẻ từ 13 tuổi làm “chuyện ấy”, chính quyền Scotland hứng chỉ trích

Google News

Đề xuất cho trẻ từ 13 tuổi trở lên được phép quan hệ tình dục do chính phủ Scotland đưa ra đang vấp phải nhiều sự chỉ trích từ các bậc phụ huynh.

Hướng dẫn mới của chính phủ Scotland khuyến khích hoặc ít nhất là cho phép trẻ từ 13 tuổi quan hệ tình dục. Ngay lập tức, đề xuất này vấp phải làn sóng chỉ trích mạnh mẽ từ phụ huynh và những người dân quan tâm đến vấn đề này.
Đề xuất mới quy định nếu một đứa trẻ từ 13 tuổi trở lên đang trong mối quan hệ “an toàn và tôn trọng nhau”, cảnh sát, giáo viên, các nhân viên xã hội nên giữ bí mật này, không nói với phụ huynh của trẻ.
Hiện tại, theo luật pháp của Scotland, độ tuổi được phép quan hệ tình dục là 16.
Nhiều phụ huynh, nhà thờ Công giáo và những người dân quan tâm đến vấn đề này cho rằng chính quyền đang can thiệp quá nhiều vào cuộc sống cá nhân của các gia đình, đồng thời lên tiếng phản đối đề xuất “giảm độ tuổi chấp thuận xuống còn 13”.
Cho phep tre tu 13 tuoi lam “chuyen ay”, chinh quyen Scotland hung chi trich
Chính quyền Scotland hứng chỉ trích vì đề xuất cho trẻ từ 13 tuổi trở lên được phép quan hệ tình dục. Ảnh: RT.
Ông Piers Shepherd, thành viên tổ chức giáo dục gia đình Trust, chỉ trích đề xuất mới của chính phủ Scotland đang “hạ thấp sự tôn trọng đối với các bậc cha mẹ, những người giám hộ hợp pháp của con của họ”. Điều này “tạo nên những lo ngại nghiêm trọng về sức khỏe và an toàn” của trẻ vị thành niên.
“Cha mẹ chính là sự che chắn tốt nhất cho trẻ em khỏi tác hại của các hành vi quan hệ tình dục dưới tuổi vị thành niên”, ông Shepherd nhấn mạnh.
Trong đề xuất mới, chính quyền Scotland chỉ rõ các trường hợp trẻ có nguy cơ bị mất cân bằng quyền lực, dụ dỗ, mua chuộc, ép buộc hoặc sử dụng rượu, ma túy sẽ được báo cáo cho cha mẹ của chúng. Tuy nhiên, “nếu hoạt động tình dục được thực hiện hoặc diễn ra trong mối quan hệ và an toàn, tôn trọng lẫn nhau, thông thường, nó cần được đảm bảo tính riêng tư”.
Một phát ngôn viên của chính phủ nhấn mạnh rằng “đề xuất không theo luật định” này được đề cập trong cuốn Hướng dẫn quốc gia về bảo vệ trẻ em ở Scotland 2021 dài 276 trang, và “không mâu thuẫn theo bất kỳ cách nào” với luật năm 2009, khẳng định độ tuổi chấp thuận ở Scotland là 16.
Tuy nhiên, một thành viên khác của tổ chức Trust chỉ ra rằng những đứa trẻ dưới 16 tuổi ở Scotland thậm chí còn chưa thể có được thẻ đi xe buýt miễn phí nếu không có cha mẹ điền vào đơn đăng ký, huống chi là được phép tự do quan hệ tình dục.
Bên cạnh đó, những thiếu niên đủ 16 tuổi muốn đăng ký nghĩa vụ quân sự cũng cần có sự cho phép của cha mẹ, và trẻ em muốn thay đổi giới tính chính thức phải đợi đến năm 18 tuổi.
Hồi tháng một, nhiều cha mẹ cũng lên tiếng chỉ trích gay gắt trước cuộc khảo sát về sức khỏe và hạnh phúc của người dân do chính phủ thực hiện. Nguyên nhân là trong bảng hỏi có nội dung gây tranh cãi như trải nghiệm quan hệ tình dục qua đường hậu môn cho trẻ từ 14 tuổi trở lên.

Mời độc giả xem video Xét xử các đối tượng hoạt động lật đổ chính quyền, tuyên truyền chống phá Nhà nước. Nguồn: THDT.


Thảo Nguyên (Theo RT)