Chuyên gia nói gì sau màn 'so găng' trực tiếp Trump-Harris?

Google News

Theo các chuyên gia về chính trị của Đại học Northeastern, hai ứng viên tổng thống Kamala Harris và Donald Trump bước vào cuộc tranh luận trực tiếp hôm 10/9 với sự tương phản rõ ràng về phong cách, chính sách và tầm nhìn,...

Cuộc tranh luận giữa ông Trump và bà Harris được ABC News tổ chức tại Trung tâm Hiến pháp Quốc gia Philadelphia vào lúc 21h tối 10/9 (giờ địa phương). Đây là cuộc tranh luận tổng thống trực tiếp đầu tiên sau khi cuộc bầu cử Mỹ năm 2024 có bước ngoặt bất ngờ vào tháng 7 khi Tổng thống Joe Biden quyết định rút lui khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng.
Theo các chuyên gia chính trị của Đại học Northeastern, ứng viên tổng thống của Đảng Dân chủ Kamala Harris và ứng viên Donald Trump của Đảng Cộng hòa bước vào cuộc tranh luận trực tiếp hôm 10/9 với sự tương phản rõ ràng về phong cách, chính sách và tầm nhìn,...
"Bà Harris rõ ràng đang cố gắng truyền tải uy quyền, sự nghiêm túc và sự trưởng thành. Tôi nghĩ bà ấy đã làm điều đó khá tốt”, Martha Johnson, Phó giáo sư tại trường Northeastern cho hay.
Chuyen gia noi gi sau man 'so gang' truc tiep Trump-Harris?
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phó Tổng thống Kamala Harris tại cuộc tranh luận trực tiếp ngày 10/9. Ảnh: AP.  
Nick Beauchamp, Phó giáo sư Khoa học chính trị tại Northeastern, người duy trì hệ thống tổng hợp dữ liệu bầu cử, nhận định chiến lược của ba Harris dường như có hai mục đích.
"Đầu tiên, để phân biệt bà ấy với ông Trump, và thứ hai, để kích động ông ấy đưa ra những lời chỉ trích khó nghe", Beauchamp nói.
Martha Johnson cho rằng bà Harris cố gắng thể hiện mình sẽ là vị tổng thống của tất cả mọi người dân Mỹ.
"Bà ấy đã hạ thấp mọi lập trường gây tranh cãi và thực sự cố gắng tập trung vào thông điệp chung về sự ổn định, tự do và tiến bộ, tập trung vào các gia đình, tầng lớp lao động và các doanh nghiệp nhỏ”, chuyên gia Johnson bình luận.
Phần đầu cuộc tranh luận, bà Harris cũng nhắc đến Dự án 2025, một kế hoạch toàn diện nhằm cải tổ chính quyền liên bang, trong khi ông Trump phủ nhận mọi sự liên quan đến dự án này.
Các ứng viên cũng đã có cuộc đối thoại dài về chính sách đối ngoại và ngoại giao,... Buổi tranh luận kết thúc bằng một cuộc thảo luận về các kế hoạch của các ứng cử viên trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.
“Trong tất cả các phản ứng của ông Trump, điều khiến tôi lo ngại nhất là phản ứng của ông ấy đối với các câu hỏi về ngày 6 tháng 1 (vụ bạo loạn tại Điện Capitol ngày 6/1/2021)”, Johnson nói.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Ông Trump bị bắn khi đang vận động tranh cử 

Nguồn video: THĐT

An An (Theo NGN)