Chuyên gia tuyên bố thủ phạm vụ MH370 mất tích

Google News

“Một người có trình độ cao, được đào tạo bài bản về hoạt động của Boeing 777 đã làm điều này”, chuyên gia hàng không David Learmount nhấn mạnh.

Ông David Learmount, phi công và là nhà bình luận hàng không người Anh trong cuộc phỏng vấn cho bộ phim tài liệu của kênh 5 nói rằng chỉ có người được đào tạo bài bản và am hiểu sâu rộng về các đặc điểm của một báy bay Boeing 777 đang bay mới có thể điều khiển chuyến bay mang số hiệu MH370 mất tích cách đây hơn năm năm chệch khỏi hành trình, theo Sputnik.
“Một người có trình độ cao, được đào tạo bài bản về hoạt động của Boeing 777 đã làm điều này”, ông Learmount nhấn mạnh.
Chuyen gia tuyen bo thu pham vu MH370 mat tich
 Chuyên gia hàng không David Learmount. Ảnh: GETTY
Ông Learmount không đi sâu vào chi tiết, liệu ông có nghi ngờ một trong các phi công trên máy bay MH370 đã làm điều đó hay không. Tuy nhiên, những giả thuyết trước đó của các chuyên gia hàng không cho rằng cơ trưởng của chuyến bay xấu số này Zaharie Ahmad Shah đã lừa cơ phó rời khỏi cabin rồi tự nhốt mình trong đó và chuyển hướng máy bay đi vào không phận ở Ấn Độ Dương và thảm hỏa đã xảy ra do hết nhiên liệu.
Một số chuyên gia khác thì nêu ý kiến rằng ông Shah có thể đã tự tự theo cách này.
Giả thuyết này được củng cố bởi nhiều báo cáo khác nhau về Shah rằng phi công này có vấn đề về sức khỏe tâm thần, cụ thể là bị trầm cảm, do chuyện gia đình sau khi anh ta được cho ly hôn vợ. Một báo cáo truyền thông khác cho hay các nhà điều tra phát hiện rằng ông Shah từng mô phỏng một đường bay giống như đường bay mà MH370 đã thực hiện vài ngày trước khi chiếc máy bay mất tích. Việc mô phỏng chuyến bay kết thúc bằng việc chiếc máy bay lao xuống Ấn Độ Dương.
Vô số giả thuyết của các phi công và các chuyên gia khác đưa ra nhiều phiên bản khác nhau, từ việc máy bay bị những kẻ khủng bố cướp và giấu ở một sân bay xa xôi tới việc hệ thống điều khiển của máy bay đã bị tấn công từ mặt đất.
Chuyen gia tuyen bo thu pham vu MH370 mat tich-Hinh-2
Các nhà điều tra chưa tìm ra nguyên nhân khiến máy bay MH370 mất tích. Ảnh: GETTY 
Tuyên bố của Learmount cũng trái ngược với lý thuyết rằng máy bay gặp nạn do lỗi kỹ thuật, chẳng hạn như một bình oxy phát nổ khiến máy bay bị hạ áp. Ban đầu, đây là giả thuyết hàng đầu vì vào năm 2011, một máy bay của Egypt Air cũng bị cháy trong buồng lái bởi lý do tương tự nhưng may mắn lúc đó máy bay đang trên mặt đất, chỉ bảy người phải điều trị do sặc khói và máy bay sau đó bị loại bỏ.
Chuyên gia tư vấn hàng không Alastair Rosenschein chỉ ra rằng, nếu điều gì đó tương tự xảy ra với MH370 trên không thì các phi công đã chuyển hướng tới nơi nào đó để có thể hạ cánh càng sớm càng tốt. "Khi điều này xảy ra, các phi công sẽ đeo mặt nạ oxy và tiếp theo là máy bay sẽ đến một sân bay khẩn cấp", ông nói.
Tuy nhiên, chuyến bay MH370 thực tế vẫn tiếp tục bay nhiều giờ sau khi biến mất. Điều này được biết dựa trên một số chỉ dấu, với một trong số đó là máy bay tiếp tục hiện lên màn hình radar quân sự sau khi biến mất khỏi radar kiểm soát không lưu dân sự. Máy bay quay 180 độ và bay dọc biên giới giữa các khu vực do quân đội các nước khác nhau kiểm soát. Vì vậy, mỗi bên trong số họ nghĩ rằng phía kia đang điều khiển máy bay nên không phát chuông báo động.
Đây là lý do ông Learmount nghĩ kẻ không tặc được đào tạo bài bản: Họ hiểu về các vùng chết trong kiểm soát không lưu.
Chuyến bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia chở 239 người biến mất khỏi màn hình radar ngày 8/3/2014 khi đang trong hành trình bay từ Kuala Lumpur (Malaysia) tới Bắc Kinh (Trung Quốc). Sau nhiều năm với các chiến dịch tìm kiếm và giải cứu quốc tế quy mô lớn không kết quả, cùng với một số mảnh vỡ được tìm thấy trên bờ biển Ấn Độ Dương, những gợi mở về nơi máy bay lao xuống vẫn còn nhỏ giọt.
Chính phủ Malaysia chấm dứt công cuộc tìm kiếm MH370 hồi tháng 5/2018. Các nhà điều tra thừa nhận không biết nguyên nhân khiến máy bay mất tích.

Mời độc giả xem thêm video về vụ máy bay MH370 mất tích (Nguồn: VTC14)

Theo Tri Túc/PLO