Con trai Bin Laden chết, tổ chức khủng bố al-Qaeda sẽ tiêu vong?

Google News

Giới quan sát tin rằng tổ chức khủng bố này sẽ tiếp tục hoạt động để lấp khoảng trống sau khi Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bị đánh bại.

Con trai Bin Laden chet, to chuc khung bo al-Qaeda se tieu vong?
Hình ảnh Hamza bin Laden trong lễ cưới của hắn do CIA cung cấp. Ảnh: AP 
Các chuyên gia khủng bố cũng tin rằng cái chết của con trai trùm khủng bố Osama bin Laden – được cho là người kế thừa ngôi vị thủ lĩnh al-Qaeda – thực chất không gây nhiều tổn hại tới sự hồi sinh của băng nhóm này.
Hãng tin AFP đưa tin Hamza bin Laden - từng được xem là "kẻ báo thù nước Mỹ" với lời thề phục hận cho cái chết của cha – đã bị tiêu diệt trong một chiến dịch quân sự của Mỹ.
Thông tin được đăng trên NBC News và tờ New York Times (NYT) ngày 1/8, trích nguồn các quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ. Theo NYT, bin Laden “con” bị tiêu diệt trong một cuộc không kích song báo này không nêu rõ địa điểm cũng như thời gian vụ việc xảy ra. Hắn được cho là ẩn náu tại Afghanistant trong một vài năm trở lại đây.
Hồi tháng 2, Bộ Ngoại giao Mỹ đã treo thưởng lên tới 1 triệu USD cho ai truy tùm được Hamza bin Laden, mặc dù nhiều chuyên gia kết luận tên này đã bị tiêu diệt trước đó. Về phần mình, al-Qaeda luôn giữ thái độ im lặng trước các thông tin về người thừa kế ngôi vị lãnh đạo tổ chức khủng bố bị giết.
“Điều duy nhất mà tôi đang tìm kiếm là một thông báo chính thức cái chết của con trai bin Laden từ al-Qaeda. Rất hiếm khi tổ chức này không công bố điếu văn về cái chết của một thủ lĩnh”, Katherine Zimmerman – chuyên gia chủ nghĩa khủng bố thuộc Viện Nghiên cứu American Enterprise – nghi ngờ về thông tin Hamza bin Laden bị tiêu diệt.
Người thừa kế được chọn
Hamza, 30 tuổi, được lựa chọn làm người thừa kế “tiềm năng” của tên trùm Osama bin Laden - người sáng lập tổ chức al-Qaeda và chủ mưu các vụ tấn công ngày 11/9/2001 tại Mỹ. Từ thuở nhỏ, tên Hamza thường xuyên xuất hiện trong các đoạn video huấn luyện phiến quân tại Afghanistan và học thuộc tư tưởng giáo lý cực đoan của tổ chức khủng bố.
Sau thảm kịch khủng bố 11/9, Hamza được đưa đến nơi ẩn náu ở Iran, sống hơn 10 năm tại đó và được một tay chỉ huy cấp cao al-Qaeda là Saif al-Adel giám sát và dạy dỗ.
Trong các bức thư tìm thấy tại nhà của Osama bin Laden tại Abbottabad, Pakistan khi bị đặc nhiệm Mỹ đột kích vào năm 2011, tên trùm bày tỏ khát vọng muốn Hamza quay về với năng lực của một người thủ lĩnh, cầm đầu tổ chức.
Con trai Bin Laden chet, to chuc khung bo al-Qaeda se tieu vong?-Hinh-2
Osama bin Laden và con trai Hamza. Ảnh cắt từ video/Youtube 
Cách đây 4 năm, Hamza xuất hiện trong loạt video tuyên truyền, khích lệ những kẻ có tư tưởng cực đoan rèn luyện “sự kiên nhẫn và quyết tâm” trong việc lên kế hoạch tấn công nước Mỹ, châu Âu và nhiều khu vực khác.
“Hắn ta trở thành một phần đóng góp tiếng nói thủ lĩnh cấp cao trong tổ chức, kêu gọi những phần tử ngoài khu vực, đề cập những gì cộng đồng Hồi giáo nên làm để ủng hộ cuộc chiến, những điều mà cha hắn từng nói”, chuyên gia Zimmerman nhận định.
Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, thực chất sự xuất hiện của Hamza chỉ mang một mục đích duy nhất là làm nhiệm vụ tuyên truyền. “Tôi nghĩ al-Qaeda chỉ đưa Hamza ra làm tiêu điểm vì mục đích tuyên truyền, trong khi tên này vẫn còn đang học cách làm thủ lĩnh. Không hề rõ ràng về vai trò và nhiệm vụ hoạt động của hắn trong tổ chức”, Barak Mendelsohn – Phó Giáo sư chuyên nghiên cứu về al-Qaeda tại Đại học Haverford, Pennsylvania – lý giải.
Bruce Hoffman, một chuyên gia chống khủng bố tại Hội đồng Quan hệ đối ngoại, cho rằng cái chết của Hamza bin Laden sẽ không phải là một đòn giáng đáng kể đối với al-Qaeda.
Dưới thời Zawahiri – “Phó tướng” của Bin Laden trong nhiều năm, al-Qaeda đang dần khôi phục tiếng tăm trải dài từ Đông Á đến Tây Phi, nhằm lấp đầy khoảng trống do sự tan rã của IS.
“Al-Qaeda vẫn tồn tại sau cái chết của Osama bin Laden. Tôi chắc chắn rằng băng nhóm này vẫn có thể hoạt động bình thường sau cái chết của con trai hắn ta”, ông Bruce Hoffman kết luận.
Theo Báo Tin tức