Con trai Tổng thống Mỹ Joe Biden hầu toà

Google News

Ngày 26/7, Hunter Biden – con trai Tổng thống Mỹ Joe Biden – đến toà án ở bang Delaware, dự kiến sẽ thú nhận hai tội danh liên quan đến việc trốn nộp thuế thu nhập.

Con trai Tong thong My Joe Biden hau toa

Hunter Biden - con trai Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: Reuters)

Các công tố viên cáo buộc rằng Hunter Biden không nộp thuế từ khoản thu nhập hơn 1,5 triệu USD trong hai năm 2017 và 2018, dù ông nợ hơn 100.000 USD.

Ông cũng bị buộc tội trong một vụ án riêng liên quan đến sở hữu súng bất hợp pháp, nghiện và sử dụng chất cấm. Nhưng theo thỏa thuận với các công tố viên liên bang ở Delaware, Hunter Biden đã ký một thỏa thuận chuyển hướng trước khi bị xét xử với cáo buộc này, như một giải pháp tránh bị kết án hoặc ngồi tù.

Phiên điều trần diễn ra lúc lúc 10 giờ sáng (giờ Mỹ), khi vị Tổng thống của đảng Dân chủ Biden đang trong chiến dịch tái tranh cử có thể dẫn đến việc ông phải tái đấu với cựu Tổng thống Donald Trump, ứng cử viên hàng đầu hiện nay của đảng Cộng hòa cho cuộc bầu cử năm 2024.

Trong nhiều năm qua, đảng Cộng hoà cáo buộc Hunter Biden tận dụng quyền lực chính trị của cha mình để trục lợi cá nhân trong các giao dịch ở Ukraine và Trung Quốc, dù cuộc điều tra của Luật sư David Weiss ở Delaware, người được ông Trump bổ nhiệm khi đương chức, không tìm ra bằng chứng cho những tuyên bố đó.

Thông tin về thỏa thuận nhận tội nói trên khiến ông Trump và các đồng minh trong đảng Cộng hoà cho rằng có sự đối xử thiên vị với con trai tổng thống Biden.

Tổng chưởng lý Merrick Garland bác bỏ các cáo buộc về đối xử thiên vị, khẳng định Weiss được trao toàn quyền tự chủ để điều tra Hunter Biden. Weiss khẳng định ông không gặp phải sự can thiệp nào.

Hunter Biden làm việc với tư cách người vận động hành lang, luật sư, chuyên gia tư vấn, nhà đầu tư và nghệ sĩ. Ông từng nói công khai về nỗ lực khắc phục chứng nghiện rượu và ma tuý.

Tội trốn thuế có thể dẫn đến bản án 18 tháng tù, nhưng các chuyên gia pháp lý cho rằng Hunter Biden khó có thể bị kết án tù vì ông không có tiền án tiền sự và đã nhận trách nhiệm về hành động của mình.

Theo Bình Giang/Tiền Phong