Cụ bà 85 tuổi chết cóng trên ghế đá, nguyên nhân gây phẫn nộ

Google News

8 năm trước, vụ việc cụ bà 85 tuổi chết cóng trên ghế đá sau khi bị 4 người con trai ruồng bỏ khiến dư luận Trung Quốc vô cùng phẫn nộ.

Sự việc xảy ra vào ngày 2/1/2014, tại một ngôi làng nhỏ ở huyện Vạn Châu, Trùng Khánh (Trung Quốc). Cụ bà chết cóng trên ghế đá được dân làng phát hiện tên là Xie Changyin. Vụ việc khiến hàng xóm vô cùng phẫn nộ bởi cái chết của bà có liên quan trực tiếp đến 4 người con trai bất hiếu của cụ.
Cu ba 85 tuoi chet cong tren ghe da, nguyen nhan gay phan no
Cụ bà 85 tuổi được phát hiện chết cóng trên ghế đá. 
Sáng 2/1/2014, trời rất lạnh và gió to, trên đường đi chơi về, một người dân tình cờ bắt gặp cụ già ngồi bất động trên ghế đá. Lại gần kiểm tra, anh tá hỏa phát hiện bà đã chết cóng. Người này nhận ra nạn nhân chính là cụ Xie Changying. Nơi cụ bà ngồi là khoảng sân trống của nhà con trai thứ hai và thứ ba. Anh ta vội vàng gõ cửa nhà cậu con trai thứ ba, một lúc sau vẫn không thấy ai đáp lại. Anh lại đến nhà con trai thứ hai và gõ cửa, nhưng không ai ra mở cửa.
Thấy vậy, anh ta đành về nhà bảo con trai trình báo cảnh sát. Sau khi điều tra, cảnh sát phát hiện nguyên nhân gây nên cái chết thương tâm của cụ bà 85 tuổi liên quan trực tiếp đến 4 người con trai.
Bà cụ Xie Changying có tổng cộng 7 người con gồm 3 con gái và 4 con trai. Truyền thống của người Trung Quốc là con trai phải chăm sóc mẹ già. Rất hiếm trường hợp gia đình có con trai mà con gái được phụng dưỡng cha mẹ, vì họ cho rằng làm vậy sẽ khiến con trai mất mặt.
Mặc dù các con gái của cụ Xie Changying đều tỏ ý muốn phụng dưỡng mẹ nhưng 4 người con trai đều phản đối. Tuy giành quyền nuôi mẹ nhưng cả 4 con trai đều không làm tròn trách nhiệm của mình, dẫn đến cái chết đau lòng của mẹ già.
Theo lời khai của 4 người con trai, họ đùn đẩy nhau việc chăm sóc đáng sinh thành vì cảm thấy mẹ thiên vị trong việc chia tài sản. Cụ thể, 3 người anh đều bực tức khi mẹ đưa hết tiền cho em trai út.
Sau đó, ủy ban thôn phải vào cuộc và yêu cầu 4 người con trai ký vào một bản "hiệp ước phụng dưỡng", theo đó mỗi người sẽ luân phiên nuôi mẹ già một tháng, hết thời hạn đó thì bà cụ sẽ chuyển sang nhà con trai khác. Tuy nhiên, họ chỉ cam kết cho có rồi vẫn trốn tránh trách nhiệm.
Cứ đến đầu tháng, cụ Xie Changying lại tay xách nách mang một mình dò dẫm chuyển chỗ ở. Sáng 1/1/2014, cô con dâu thứ tư chuẩn bị bữa sáng từ sớm cho cụ Xie Changying và yêu cầu cụ chuyển sang nhà anh con trai cả ngay sau khi ăn xong vì thời gian phụng dưỡng của cô đã hết.
Khi bà cụ đến nhà con cả gọi cửa thì không thấy ai ra mở. Thấy vậy, cụ đành quay lại nhà con trai út nhưng anh ta nói mình đã hết thời gian phụng dưỡng mẹ và bảo bà hãy đến nhà các anh. Không có nơi nào để đi, cụ bà Xie Changying lại tìm đến người con trai thứ hai và thứ ba nhưng cả hai đều từ chối với lý do chưa đến ngày phụng dưỡng của họ.
Sau khi cả 4 đứa con trai bất hiếu xua đuổi, bà cụ đáng thương đành lang thang trên đường. Sáng hôm sau, dân làng phát hiện cụ bà ngồi chết cóng trên ghế đá giữa trời đông.
Cu ba 85 tuoi chet cong tren ghe da, nguyen nhan gay phan no-Hinh-2
4 người con trai của cụ Xie Changying bị đem ra xét xử công khai.
Ban đầu, dân làng và lực lượng chức năng cho rằng cụ bà chết vì lạnh. Tuy nhiên sau đó, cảnh sát thông báo nguyên nhân dẫn đến cái chết là chấn thương sau một cú ngã trong đêm tối đi đến nhà các con trai.
Sau khi cảnh sát điều tra làm rõ vụ việc, cả 4 người con trai đều bị đưa ra tòa. Tòa tuyên án người con trai cả lĩnh 2 năm tù giam, ba người con trai lĩnh một năm rưỡi tù giam.

Mời độc giả xem video Tiền Giang: Phát hiện cụ bà tử vong trong nhà khoá kín. Nguồn: THTPCT.


Thảo Nguyên (Theo 163)