Cụ bà nhiều tuổi nhất thế giới: "Tôi ước mình có thể chết sớm"

Google News

"Thực sự tôi không có một ngày nào được tận hưởng cảm giác hạnh phúc. Tôi rất mệt mỏi. Cuộc sống kéo dài không phải là món quà của Thượng Đế, mà là một hình phạt dành cho tôi", cụ bà 128 tuổi nói.

Sinh ngày 1/6/1889, cụ bà Koku Istambulova, đến từ Chechnya thuộc liên bang Nga được coi là người phụ nữ cao tuổi nhất thế giới khi đã 128 tuổi. Tuy nhiên, khác với mong muốn trường sinh bất lão của nhiều người, cụ bà này chỉ có một khát vọng được chết sớm. Khi ngày sinh nhật lần 129 sắp tới, cụ lại có cảm giác như đang bị trừng phạt.
Chân dung cụ bà chỉ mong được chết sớm. Ảnh: Luiza Tsagueva/east2west news 
Cụ nhớ lại những ngày tháng sống cơ cực trong chiến tranh, khi xe tăng của Đức quốc xã đi qua ngôi làng của cụ, tất cả mọi người đều cảm thấy khiếp sợ tột cùng. Những ngày tháng khổ cực tiếp tục kéo dài khi gia đình cụ bị trục xuất đến Kazakhstan. Tại đây, gia đình cụ bị những người dân tại đây ghẻ lạnh. Cụ cho hay, thời điểm đó, Koku chỉ ước cụ có thể trở về nhà, được làm việc trong vườn, vì nó có thể giúp cụ thoát khỏi những suy nghĩ tiêu cực.
Cụ nói: “Tôi là người tận mắt chứng kiến cuộc nội chiến tại Nga, Thế chiến II, người dân Chechnya bị quân đội Liên xô trục xuất. Hồi tưởng về cuộc sống bất hạnh của mình, tôi ước bản thân có thể chết khi còn trẻ”.
Khi được hỏi bí quyết nào giúp cụ sống lâu như vậy thành thực đáp: “Đó là ý muốn của Thiên Chúa. Tôi cũng không mong muốn nó xảy ra. Tôi thấy những người cao tuổi khác thường tập luyện thể thao, ăn thức ăn bổ dưỡng, luôn giữ cho tinh thần khỏe mạnh, nhưng tôi cũng không rõ tôi làm như thế nào để sống đến tận giờ”.
“Thực sự tôi không có một ngày nào được tận hưởng cảm giác hạnh phúc. Hàng ngày, công việc của tôi chỉ là đào bới trong vườn. Tôi rất mệt mỏi. Cuộc sống kéo dài không phải là món quà của Thượng Đế, mà là một hình phạt dành cho tôi”, cụ Koku nói thêm.
Đau lòng hơn nữa, khi cụ phải tận chứng kiến các con lần lượt qua đời. Người con gái duy nhất của cụ sống sót qua các cuộc chiến cũng mới qua đời vào năm 2017, khi bước sang tuổi 104. Hiện tại cụ bà vẫn có thể đi bộ và tự nuôi sống bản thân, tuy nhiên thị lực của cụ đã không còn tốt như trước.
Kể từ cái chết của cụ ông Nabi Tajima, 117 tuổi, đến từ Nhật Bản vào hồi tháng 4/2018, thế giới ghi nhận người phụ nữ sống lâu nhất là cụ bà Chiyo Miyako, sinh ngày 2/5/1901, cũng mang quốc tịch Nhật Bản. Tính đến nay, cụ bà Jeanne Calment, đến từ Pháp, được xác định là người có số tuổi “khủng” nhất khi sống tới 122 năm, 164 ngày. Cụ qua đời vào năm 1997 và từng có cơ hội gặp mặt họa danh Vincent van Gogh.
Theo Ngọc Bích/Saostar