Cuốn sách cũ được Bill Gates quý đến nỗi phải cất vào mật thất riêng

Google News

31 triệu USD là cái giá để tỷ phú Bill Gates mang về một cuốn sách gồm 72 trang giấy chép tay của thiên tài Leonardo Da Vinci.

Chắc ít người biết, tỷ phú giàu nhất thế giới Bill Gates hiện đang là người sở hữu cuốn sách đắt nhất thế giới có tên Leicester.

Leicester thực chất là bản chép tay của thiên tài Leonardo Da Vinci gồm 72 trang, tập hợp hơn 300 các công trình nghiên cứu của ông liên quan đến nhiều lĩnh vực khác nhau như nước và sự chuyển động của dòng chảy, ánh sáng của mặt trăng, các phác thảo những bức họa,…

Cuon sach cu duoc Bill Gates quy den noi phai cat vao mat that rieng

Cuon sach cu duoc Bill Gates quy den noi phai cat vao mat that rieng-Hinh-2

Trong số 30 công trình khoa học của Leonardo da Vinci thì quyển sách "Codex Leicester" là nổi tiếng hơn cả.

Cuon sach cu duoc Bill Gates quy den noi phai cat vao mat that rieng-Hinh-3

Cuon sach cu duoc Bill Gates quy den noi phai cat vao mat that rieng-Hinh-4

Cuon sach cu duoc Bill Gates quy den noi phai cat vao mat that rieng-Hinh-5

Cuon sach cu duoc Bill Gates quy den noi phai cat vao mat that rieng-Hinh-6

Các ghi chép trong cuốn số còn giải thích vì sao các hóa thạch lại hay được tìm thấy tại những vùng núi. Hàng trăm năm trước khi diễn ra hoạt động kiến tạo địa chất, Leonardo đã tin rằng các ngọn núi trước đó có nguồn gốc là đáy biển, dần dần chúng được nâng lên.

Ngoài các nội dung về thiên thể, địa chất, mặt trăng, các phát hiện, thí nghiệm của Leonardo Da Vinci, "Codex Leicester" còn chứa bản phác thảo của bức họa nổi tiếng Mona Lisa.

Điểm đặc biệt của cuốn sổ là nó được viết bằng kỹ thuật mirror writing (viết ngược) độc đáo của Leonardo da Vinci. Cách viết ngược từ phải sang trái này bắt buộc phải sử dụng một chiếc gương mới có thể đọc được.

Nhiều người cho rằng, ông làm thế để giữ bí mật các nghiên cứu của mình, còn theo một giả thiết khác thì mirror writing là đặc điểm của cá nhân ông.

Cuốn sổ tay được phát hiện vào năm 1690 trong tay một nhà điêu khắc tại Milan, người nghiên cứu các tác phẩm của Da Vinci.

Sau đó năm 1717, nó được mua lại bởi bá tước Thomas Coke, bá tước đầu tiên của Leicester và cuốn sổ cũng được đặt tên là "Leicester Codex".

Hơn 2 thế kỷ sau, cuốn sổ tay được bán đấu giá tại London với mức giá dự tính từ 7 – 20 triệu USD. Tuy nhiên sau đó giá khởi điểm của cuốn sổ là 1,4 triệu USD và cuối cùng nó được bán với giá 5,12 triệu USD cho Armand Hammer - một nhà sưu tập nghệ thuật đồng thời là một nhà công nghiệp cực kỳ giàu có.

Trong một cuộc đấu giá năm 1994, Bill Gate đã mua cuốn sách với mức giá kỷ lục là 30,8 triệu USD và biến "Leicester Codex" trở thành cuốn sách đắt nhất thế giới.

Sau khi mua "Codex Leicester", Bill Gates cho quét nhiều trang trong cuốn sách, tạo bản sao kỹ thuật số. Sau này, hình ảnh quét đó được dùng làm trình bảo vệ cho Windows 95.

Hiện tại, nhà tỷ phú này đang giữ cuốn sách trong một ngăn chứa bí mật ở bên trong thư viện sách của chính mình.

 
Minh Anh/nguoiduatin