Cựu Bộ trưởng Tài chính Olaf Scholz làm Thủ tướng Đức

Google News

Quốc hội Đức hôm nay (8/12) đã bầu ông Olaf Scholz làm Thủ tướng, mở ra kỷ nguyên mới cho nền kinh tế lớn nhất Liên minh châu Âu (EU).

Cuu Bo truong Tai chinh Olaf Scholz lam Thu tuong Duc
Cựu Bộ trưởng Tài chính Olaf Scholz làm Thủ tướng Đức. Ảnh: RT 
Theo hãng tin AP, tân Thủ tướng Đức nhận được 395 phiếu ủng hộ. Liên minh ba đảng của ông nắm giữ 416 ghế trong tổng số 736 ghế tại Hạ viện.
Việc ông Scholz được bầu đánh dấu một bước ngoặt lớn trong bối cảnh chính trị của Đức, tiếp sau 16 năm nắm quyền không bị gián đoạn của khối bảo thủ của bà Merkel. Ông là nhà lãnh đạo chính phủ thứ tư thuộc đảng Dân chủ Xã hội. Đảng của ông là lực lượng mạnh nhất tại Hạ viện sau cuộc bầu cử hồi tháng 9.
Ông Scholz, 63 tuổi, là một chính trị gia kỳ cựu. Từ năm 2011 tới 2018, ông làm Thị trưởng Hamburg - thành phố lớn thứ hai tại Đức sau Berlin. Từ năm 2009 tới 2019, ông là Phó lãnh đạo đảng Dân chủ xã hội (SPD). Ông cũng từng là Bộ trưởng Tài chính, Phó Thủ tướng kể từ tháng 3/2018.
Chính phủ mới đặt mục tiêu đẩy mạnh các nỗ lực chống biến đổi khí hậu bằng cách mở rộng sử dụng năng lượng tái tạo và đưa Đức thoát khỏi nhiệt điện than từ năm 2038. Chính phủ mới cũng muốn làm nhiều hơn nữa để hiện đại hóa đất nước, gồm cả cải thiện mạng điện thoại di động và internet vốn nổi tiếng yếu kém.
Chính phủ mới cũng lên kế hoạch cho các chính sách xã hội tự do hơn, gồm cả hợp pháp hóa việc bán cần sa vào mục đích giải trí, nới lỏng quá trình trở thành công dân Đức, cam kết nỗ lực hơn nữa để trục xuất những người nhập cư không được phép tị nạn. Các đối tác trong liên minh cầm quyền muốn hạ thấp độ tuổi được phép tham gia bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử quốc gia từ 18 xuống 16 tuổi.
Ông Scholz đã ra dấu hiệu rằng sẽ tiếp tục chính sách đối ngoại, tiếp tục ủng hộ một Liên minh châu Âu (EU) vững mạnh và liên minh xuyên Đại Tây Dương.
Đồng lãnh đạo đảng Xanh Robert Habeck sẽ là Phó thủ tướng Đức. Nhân vật số 3 của chính phủ sẽ là lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do Christian Lindner, giữ chức Bộ trưởng Tài chính.
Theo Hoài Linh/ Vietnamnet