Cựu lính Mỹ: Ukraine đang rất cần vũ khí từ NATO

Google News

Một nhóm cựu binh Mỹ, hiện đang huấn luyện lực lượng Ukraine cho biết nước này cần được hỗ trợ thêm vũ khí từ NATO để có thể đối đầu lực lượng vũ trang Nga.

Tờ Business Insider trích lời các sĩ quan của Mozart Group cho biết, vũ khí tầm xa hiện đại là tối cần thiết để lực lượng Ukraine có thể đối đầu được với hỏa lực mạnh mẽ của quân đội Nga.

Cuu linh My: Ukraine dang rat can vu khi tu NATO
The Mozart Group là một tổ chức gồm các cựu lính Mỹ đang giúp huấn luyện binh lính Ukraine. Được thành lập từ những ngày đầu chiến sự bởi Andrew Milburn, một cựu Hải quân, nhóm này được mệnh danh là mũi nhọn từ phương Tây nhằm chống lại tổ chức quân sự tư nhân Wagner Group từ Nga.
Nhóm này cho rằng, hệ thống pháo phản lực phóng loạt do Mỹ sản xuất và các loại tên lửa cơ động cao từ NATO sẽ giúp Ukraine giành được lợi thế trong cuộc xung đột này.
Trả lời phóng vấn, The Mozart Group cho biết lính Ukraine không hề coi thường khả năng quân sự của Nga, và tin rằng nếu được cung cấp các thiết bị quân sự hiện đại, họ sẽ có thể chống lại cuộc tấn công này.
“Nếu có thể tăng cường kỹ năng chiến đấu của binh lính, chúng tôi hi vọng rằng sẽ tới lúc Ukraine được nhận các hệ thống vũ khí hiện đại hơn,” một thành viên Mozart cho biết. “Với khả năng hiện tại của họ, việc lật ngược thế cờ là hoàn toàn có thể. Chỉ là việc này sẽ tốn khá nhiều thời gian,” ông này cho biết.
Lực lượng Ukraine hiện đang phải chiến đấu gắt gao để có thể giữ khu vực Donbas, hiện đang phải hứng chịu các đợt tấn công tập trung từ quân Nga. Hiện tại, ước tính Nga đang sở hữu số vũ khí gấp từ 10 tới 15 lần so với Ukraine, trong khi nước này vẫn đang liên tục yêu cầu viện trợ vũ khí từ phương Tây.
Tuần qua, đã có những báo cáo về lực lượng Ukraine xuất hiện các trường hợp đào ngũ sau khi chịu tổn thất nặng nề về nhân lực. Một quan chức chính phủ Mỹ cũng cho rằng Nga sẽ chiếm được Donbas trong vài tuần tới, ngay cả khi đã giảm quân số tác chiến tại khu vực này.
Tuy nhiên, thông tin tình báo từ Anh lại cho biết Nga sẽ sớm gặp phải tình trạng thiếu hụt vũ khí để có một cuộc chiến kéo dài tại Ukraine.
Hoàng Anh (theo BI)