Cựu thần đồng Trung Quốc từng đỗ đại học lúc mới 10 tuổi giờ thế nào?

Google News

Một cựu thần đồng Trung Quốc vào đại học năm 10 tuổi và trở thành nghiên cứu sinh tiến sĩ về Toán ứng dụng năm 16 tuổi, đến nay đã 28 tuổi vẫn sống dựa vào tiền của cha mẹ.

Anh Zhang Xinyang, 28 tuổi, một thần đồng Trung Quốc từng đỗ đại học lúc mới 10 tuổi và học tiến sĩ ở tuổi 16. Chỉ mới hai tuổi rưỡi, cậu đã học được hơn một nghìn chữ Hán trong vòng ba tháng và đến năm 4 tuổi, cậu học tiểu học. Lúc 6 tuổi, anh đã học lớp năm, và đến 9 tuổi, anh vào học lớp ba trung học. Khi mới 10 tuổi, Zhang Xinyang trở thành sinh viên đại học trẻ nhất Trung Quốc, được nhận vào Đại học Giáo dục và Công nghệ Thiên Tân. Thiên tài bẩm sinh của anh khiến mọi người ngạc nhiên, nhưng khi lớn lên, thái độ của anh bắt đầu thay đổi…
Ở tuổi 13, Zhang bắt đầu chương trình Thạc sĩ ở Bắc Kinh. Trong khi hầu hết những thanh niên 16 tuổi khác đang cân nhắc nên nộp đơn vào trường đại học nào thì Zhang Xinyang đã theo đuổi bằng Tiến sĩ về Toán ứng dụng và thực hiện các cuộc phỏng vấn với các hãng tin tức lớn.
Cuu than dong Trung Quoc tung do dai hoc luc moi 10 tuoi gio the nao?
Ảnh hồi bé và hiện tại của thần đồng Zhang Xinyang.
Tuy nhiên, Zhang từng gây xôn xao mạng xã hội Trung Quốc khi yêu cầu cha mẹ (ở tỉnh Liêu Ninh, phía đông bắc Trung Quốc) mua cho anh một căn hộ 2 triệu nhân dân tệ (275.000 USD) tại Bắc Kinh. Anh cảnh báo bố mẹ nếu không mua nhà thì anh sẽ từ bỏ bằng thạc sĩ và không làm nghiên cứu sinh tiến sĩ.
“Bố mẹ tôi muốn tôi ở lại Bắc Kinh. Tuy nhiên, nếu tôi không có nhà riêng ở đây, tôi sẽ giống như những kẻ lang thang Bắc Kinh đó. Nếu tôi giống họ thì tại sao bố mẹ tôi lại muốn tôi lấy bằng Tiến sĩ?”, Zhang cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình và nói thêm rằng bố mẹ cậu “nên chịu trách nhiệm cung cấp cho tôi một môi trường sống tốt”.
Cha mẹ của Zhang vì không muốn con trai bỏ dở việc học nên họ đã thuê một căn hộ ở Bắc Kinh và nói dối rằng họ đã mua nó. Khi đó, thái độ của Zhang bị dư luận chỉ trích thậm tệ nhưng dường như điều đó không ảnh hưởng tới anh.
Cuu than dong Trung Quoc tung do dai hoc luc moi 10 tuoi gio the nao?-Hinh-2
ở tuổi 28, Zhang vẫn hài lòng với việc sống dựa vào cha mẹ. 
Đến nay, ở tuổi 28, Zhang vẫn sống trong căn hộ ở Bắc Kinh được bố mẹ thuê cho anh ấy nhiều năm trước và họ tiếp tục trả tiền thuê nhà. Anh ta không có việc làm và dành phần lớn thời gian ngồi nhà không làm gì cả. Anh tin rằng lối sống đơn giản này là biểu hiện thực sự của hạnh phúc và anh hài lòng với việc sống dựa vào cha mẹ.
"Cha mẹ còn nợ tôi. Căn hộ mà họ chưa bao giờ mua cho tôi hiện có giá trị hơn 10 triệu nhân dân tệ (1,4 triệu USD)", Zhang nói với trang tin Jiupai News hôm 20/9.
Câu chuyện của thần đồng Zhang tiếp tục thu hút nhiều bình luận trái chiều trên mạng xã hội Weibo (Trung Quốc). Một số người chỉ trích Zhang vì sự kiêu ngạo và thiếu tôn trọng cha mẹ, trong khi những người khác coi trường hợp của anh như một câu chuyện cảnh báo cho những bậc cha mẹ thúc ép con cái học hành quá nhiều.
Thảo Nguyên (Theo OC)