Cựu tổng thống Ukraine bị cấm xuất cảnh

Google News

Cựu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết ông bị cấm xuất cảnh.

Từ đó, ông cáo buộc chính phủ đương nhiệm phá vỡ “lệnh đình chiến chính trị” giữa các đảng phái của Ukraine.

“Với quyết định này, chính quyền có nguy cơ phá vỡ ‘lệnh đình chiến chính trị’ đang có hiệu lực trong lúc xảy ra giao tranh, trong khi đây là một trong những trụ cột tạo nên sự đoàn kết quốc gia trước Nga”, AFP hôm 28/5 dẫn lời văn phòng cựu Tổng thống  Ukraine Petro Poroshenko.

Từ khi giao tranh bùng nổ, Quốc hội Ukraine đã cấm một số đảng phái ủng hộ Nga và cho phép các đảng khác tiếp tục hoạt động dưới “lệnh đình chiến chính trị”. Điều này có nghĩa các bên ngầm hiểu với nhau sẽ cùng bỏ qua bất đồng chính trị nội bộ để đoàn kết trong giao tranh.

Cuu tong thong Ukraine bi cam xuat canh

Ông Petro Poroshenko, người tiền nhiệm của Tổng thống Ukraine đương nhiệm Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters.

Nhưng hôm 28/5, văn phòng của ông Poroshenko nói “ông bị từ chối xuất cảnh khỏi Ukraine”, từ đó cáo buộc chính phủ đương nhiệm vi phạm thỏa thuận ngầm.

Theo lịch, ông Poroshenko sẽ tới Lithuania để dự cuộc họp đại hội đồng nghị viện NATO với tư cách thành viên của phái đoàn Ukraine. Ông đã nhận được sự đồng ý chính thức cho chuyến đi này.

Sau khi làm việc tại Lithuania, ông Poroshenko dự kiến tham dự hội nghị thượng đỉnh có sự góp mặt của nhiều chính đảng của châu Âu tại Rotterdam, Hà Lan.

Từ khi giao tranh bùng nổ, ông Poroshenko, Tổng thống Ukraine giai đoạn 2014-2019, thường xuyên xuất hiện trước công chúng với những màn bình luận trên các kênh truyền hình quốc tế.

Đảng Thống nhất châu Âu của ông Poroshenko là chính đảng lớn thứ hai trong Quốc hội Ukraine, sau đảng cầm quyền của Tổng thống Volodymyr Zelensky.

Trước giao tranh, ông Poroshenko đang bị Ukraine điều tra cáo buộc phản quốc và bị đóng băng tài sản. Vị cựu tổng thống từng rời Ukraine vào cuối năm 2021 rồi trở lại để phục vụ điều tra vào tháng 1. Ông bác bỏ mọi cáo buộc.

Video Nga phóng tên lửa hành trình tấn công mục tiêu ở Ukraine Quân đội Nga ngày 25/5 công bố đoạn video về cảnh phóng tên lửa hành trình để tấn công nhà máy sản xuất động cơ máy bay của Ukraine ở Zaporizhzhia.

Theo Quốc Đạt/Zing