Đám đông xếp hàng dài 4 km để chờ viếng nữ hoàng Anh

Google News

Hàng nghìn người dân xếp hàng dài quanh trung tâm London hôm 14/9 và chấp nhận chờ hàng giờ đồng hồ để được viếng linh cữu Nữ hoàng Elizabeth II tại Đại sảnh Westminster.

Vào 17h45 (giờ địa phương) ngày 14/9, chính phủ Anh cho biết dòng người xếp hàng đã dài khoảng 4,2 km. Các quan chức nói không thể đưa ra con số chính xác có bao nhiêu người xếp hàng nhưng ước tính sẽ có tổng cộng khoảng 750.000 người, theo Reuters.

Một số người thậm chí đã dầm mưa và qua đêm trên vỉa hè để có thể giữ chỗ trong hàng. Hàng người trước Đại sảnh Westminster có thể kéo dài đến 16 km.

Khi người dân bắt đầu đi qua quan tài của nữ hoàng đặt tại Đại sảnh Westminster vào lúc 17h (giờ địa phương), nhiều người đã dừng lại để cúi đầu và lau nước mắt.

Dam dong xep hang dai 4 km de cho vieng nu hoang Anh

Người dân đi qua linh cữu của nữ hoàng được đặt tại Đại sảnh Westminster. Ảnh: AP.

Kenneth Taylor (72 tuổi), một trong những người đầu tiên trong hàng chờ, cho biết cổ họng ông đã nghẹn ứ khi nhìn thấy linh cữu nữ hoàng được quàn trong Đại sảnh Westminster.

“Chúng tôi đã mất một người đặc biệt. Sự phục vụ của bà ấy đối với đất nước này là kiên định và không thay đổi. Và bà ấy có lẽ là người mà tôi sẽ gọi là nữ hoàng của các nữ hoàng", ông Taylor nói trong nước mắt.

Mark Bonser (59 tuổi), sống ở Doncaster, miền Bắc nước Anh cho rằng nữ hoàng là "người mẹ thứ hai của mọi người".

"Nữ hoàng đã dành 70 năm cuộc đời của mình cho chúng tôi. Tôi chắc chắn rằng tôi có thể dành 24 giờ của mình để thể hiện sự tôn trọng cho bà ấy", ông nói.

Khi xếp hàng, người dân sẽ được phát chiếc vòng tay màu có đánh số. Điều này cho phép họ rời khỏi hàng một thời gian ngắn để đi vệ sinh hoặc lấy thức ăn.

Hơn 1.000 người phục vụ, tình nguyện viên, cảnh sát trưởng và nhân viên cảnh sát được huy động để có thể kịp thời giúp đỡ cho những người gặp vấn đề do phải chờ đợi quá lâu. Viện Phim Anh cũng có một màn hình ngoài trời chiếu cảnh quay về cuộc đời nữ hoàng và triều đại của bà.

Đại sảnh Westminster là tòa nhà lâu đời nhất trong khuôn viên nhà quốc hội và là nơi linh cữu nữ hoàng quá cố sẽ được quàn cho đến khi lễ tang chính thức diễn ra vào ngày 19/9.

Khoảnh khắc linh cữu nữ hoàng Anh tiến vào Đại sảnh Westminster Linh cữu của Nữ hoàng Elizabeth II đã đến Đại sảnh Westminster với sự hộ tống của các thành viên hoàng gia và sẽ được quàn tại đây cho tới ngày 19/9.

Theo Hồng Sơn/ Zing