Đánh bom khiến hơn 200 người thương vong ở Kabul biến đám cưới thành đại tang

Google News

Ít nhất 63 người tử vong và 183 người bị thương trong vụ đánh bom tại một đám cưới ở thủ đô Kabul của Afghanistan, giữa lúc Washington cố thúc đẩy đàm phán hòa bình với Taliban.

Vụ đánh bom khủng bố  xảy ra vào đêm 17/8 tại nhà hàng tiệc cưới Dubai City, phía tây thủ đô Afghanistan, khiến hàng chục người thiệt mạng. Giới chức thành phố cho biết có hàng trăm người dự tiệc cưới vào thời điểm vụ đánh bom diễn ra, theo AP.
Theo Bộ trưởng Nội vụ Afghanistan Nusrat Rahimi, nguyên nhân vụ nổ vẫn chưa được làm rõ. Cả hai nhóm khủng bố Taliban và nhánh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Afghanistan đã thực hiện nhiều vụ tấn công ở Kabul trong thời gian qua.
Ngày 7/8, Taliban cũng tổ chức một vụ đánh bom xe nhắm vào lực lượng an ninh Afghanistan ở khu vực Shia Hazara, nơi có nhà hàng Dubai City. Vụ việc khiến 14 người thiệt mạng và 145 người bị thương, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em.
Danh bom khien hon 200 nguoi thuong vong o Kabul bien dam cuoi thanh dai tang
Vụ đánh bom tự sát diễn ra tại nhà hàng tiệc cưới Dubai City ở phía tây Kabul. Ảnh: Sky News.
"Tôi vô cùng đau lòng trước thông tin một vụ đánh bom tự sát xảy ra ở nhà hàng tiệc cưới tại Kabul. Một tội ác kinh tởm chống lại nhân dân. Không thể tin chúng huấn luyện một người và buộc anh ta đánh bom tự sát trong một đám cưới", Sediq Seddiqi, người phát ngôn của Tổng thống Ashraf Ghani, chia sẻ trên Twitter.
Tháng 11/2018, một vụ đánh bom tự sát khác ở Kabul khiến ít nhất 55 người thiệt mạng. Địa điểm vụ nổ cũng là một nhà hàng tiệc cưới, được thuê tổ chức họp mặt cho hàng trăm học giả và giáo sĩ Hồi giáo.
Vụ tấn công ngày 17/8 diễn ra chỉ ít ngày sau khi kết thúc lễ Eid al-Adha của người Hồi giáo và ngay trước lễ kỷ niệm 100 năm độc lập của Afghanistan vào 19/8.
Giới quan sát lo ngại các vụ bạo lực thời gian qua sẽ phá vỡ nỗ lực thúc đẩy đàm phán hòa bình giữa Washington và Taliban, kết thúc cuộc chiến kéo dài 18 năm qua.
Trong năm 2018, hơn 3.800 dân thường, trong đó có gần 900 trẻ em, bị giết trong các vụ đối đầu giữa Taliban, IS, Mỹ, lực lượng đồng minh và các nhóm vũ trang khác.
*Title do Kiến Thức biên tập lại
Theo Lê Thanh/Zingnews