Danh hài đắc cử tổng thống, tương lai Ukraine sẽ ra sao?

Google News

(Kiến Thức) - Với kết quả vòng hai bầu cử vừa qua, danh hài Volodymyr Zelensky sẽ là Tổng thống tiếp theo của Ukraine. Có lẽ nhiều người sẽ tự đặt câu hỏi tương lai của đất nước Ukraine sẽ ra sao dưới thời ông Zelensky?

Theo kết quả thăm dò ngoài phòng bỏ phiếu vòng hai cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine hôm 21/4, ứng cử viên Volodymyr Zelensky, 41 tuổi, đã giành chiến thắng áp đảo trước Tổng thống đương nhiệm Petro Poroshenko, với hơn 73 % số phiếu ủng hộ.
Kết quả chính thức của cuộc bầu cử sẽ được Ủy ban Bầu cử Trung ương Ukraine công bố vào ngày 1/5 và tổng thống mới dự kiến nhậm chức trước ngày 3/6.
Sau khi ông Zelensky đắc cử Tổng thống Ukraine, có lẽ nhiều người sẽ tự đặt câu hỏi tương lai của đất nước này sẽ ra sao dưới thời ông Zelensky?
Với việc tiếp quản một đất nước có nền kinh tế còn nhiều khó khăn và tình trạng xung đột vẫn tiếp diễn ở miền đông, vị tân Tổng thống Ukraine chắc chắn sẽ đối mặt với không ít thách thức chờ đợi phía trước để vực dậy đất nước cũng như giải quyết mối quan hệ với Nga.
Danh hai dac cu tong thong, tuong lai Ukraine se ra sao?
Tổng thống đắc cử Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: BBC. 
Phát biểu trong cuộc họp báo sau khi kết quả thăm dò được công bố, ông Zelensky cam kết sẽ "tái khởi động" tiến trình hòa đàm với các bên theo thỏa thuận Minsk, khẳng định điều quan trọng nhất hiện nay là chấm dứt xung đột ở miền Đông Ukraine bằng cuộc “chiến tranh thông tin” sắp tới.
Được biết, trong những cam kết hiếm hoi mà Tổng thống đắc cử Volodymyr Zelensky đưa ra trong chiến dịch tranh cử của mình là cam kết cải thiện quan hệ Nga-Ukraine.
“Chúng ta sẽ hành động trong khuôn khổ Normandy, tiếp tục tiến trình hòa bình Minsk và sẽ bắt đầu khởi động các cuộc đàm phán”, ông Zelensky nói.
Chuyên gia cao cấp thuộc Viện nghiên cứu chiến lược Nga Oleg Nemensky, nhận định ông Vladimir Zelensky có thể có chính sách mềm mỏng hơn trong quan hệ với Nga, giúp mối quan hệ Kiev-Moscow hạ nhiệt, nhưng sẽ ít khả năng có đột biến trong đường lối chính sách của Kiev so với thời của Tổng thống đương nhiệm Petro Poroshenko.
Tuy nhiên, giới phân tích cũng cho rằng, nếu ông Zelensky tiếp tục duy trì đường lối thân phương Tây thì việc cải thiện quan hệ với Nga sẽ là nhiệm vụ không hề dễ dàng.

Mời độc giả xem thêm video về Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko (Nguồn: Reuters)

Ngoài các cuộc đàm phán hòa bình Minsk, Tổng thống đắc cử Zelensky cũng cho hay nhiệm vụ hàng đầu của ông là đưa tất cả các công dân, binh lính (Ukraine) bị bắt giữ trở về nước, bao gồm các thủy thủ bị Nga tạm giữ hồi năm ngoái.
Chưa hết, nhiệm vụ trước mắt của vị tân Tổng thống này sẽ là vực dậy nền kinh tế vốn đang gặp nhiều khó khăn của Ukraine. Ông Zelensky tuyên bố sẽ tiếp tục hợp tác với Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF và cam kết làm tất cả những gì cần thiết để giải quyết số nợ của Ukraine.
Hiện nay, tình trạng thất nghiệp đã khiến 3,2 triệu người dân Ukraine phải tìm kiếm việc làm ổn định tại các quốc gia khác, trong khi tỷ lệ đói nghèo và bất bình đẳng xã hội trong nước vẫn ở mức cao.
Nhà phân tích Katya Gorchinskaya cho rằng, chiến thắng của ông Zelensky chính là cái giá mà giới cầm quyền hiện tại phải trả vì không thực hiện đúng các cam kết đưa ra vào năm 2013, bao gồm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thực hiện chính sách pháp quyền, tăng cường tính minh bạch và nâng cao tiêu chuẩn sống để mang lại cuộc sống ổn định, tốt đẹp hơn cho người dân nước này.
Thiên An (Tổng hợp)