Đảo chính dưới thời Tổng thống Trump: Khó hay dễ?

Google News

(Kiến Thức) - Theo bài viết ẩn danh được New York Times đăng tải cho thấy nguy cơ Tổng thống Trump đối mặt đảo chính. Về lý thuyết, điều này có thể xảy ra nhưng trên thực tế, cơ hội để tước quyền tổng thống của ông Trump hiện tại rất mong manh.

Chính trường Mỹ vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt sau bài viết ẩn danh được tờ New York Times đăng tải ngày 5/9 đăng tải với tiêu đề "Tôi là một phần phe chống đối trong chính quyền của ông Trump". Tờ báo không tiết lộ danh tính tác giả bài viết mà chỉ xác nhận người viết là một quan chức cấp cao trong chính phủ Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Trong bài viết, vị quan chức giấu tên cho rằng "những người trưởng thành trong phòng họp" đều đồng tình cho rằng Tổng thống Trump "phi lý, bốc đồng, thù địch, nhỏ nhen và kém hiệu quả, thường đưa ra những quyết định thiếu kinh nghiệm, thiếu hiểu biết và không đủ năng lực lãnh đạo đất nước".
Dao chinh duoi thoi Tong thong Trump: Kho hay de?
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: New York Post. 
Tác giả giấu tên khẳng định một số quan chức Nhà Trắng đang bắt tay nhau chống lại chương trình nghị sự và ngầm chống lại các chính sách của Tổng thống Trump. Người này cũng cho hay "đã có những lời thầm thì trong nội các về việc áp dụng Tu chính án thứ 25 trong Hiến pháp Mỹ để loại bỏ Tổng thống Donald Trump".
Nội dung Điều 4 trong Tu chính án thứ 25 có đoạn như sau: "Bất cứ khi nào Phó Tổng thống và đa số thành viên nội các đệ trình lên Chủ tịch lâm thời Thượng viện và Chủ tịch Hạ viện văn bản viết tay rằng, Tổng thống đương nhiệm không có khả năng gánh vác quyền hạn và trọng trách của nhiệm sở, Phó Tổng thống sẽ ngay lập tức nắm quyền với tư cách là Quyền Tổng thống".
Được biết, trong lịch sử Mỹ, Tu chính án thứ 25 chỉ mới được áp dụng hai lần và mỗi lần kéo dài vài giờ đồng hồ khi Tổng thống Ronald Reagan và George W. Bush phải trải qua các cuộc phẫu thuật.
Tuy nhiên, theo nhận định của Michael D.Shear, cây bút chuyên về Nhà Trắng của tờ New York Times, việc loại bỏ một Tổng thống Mỹ theo Tu chính án 25 là rất khó.
Trong tình hình hiện nay, để Tu chính án 25 có thể được áp dụng thì đầu tiên Phó Tổng thống Mike Pence và đa số nội các phải gửi cho Chủ tịch Thượng viện và Hạ viện một văn bản viết tay rằng Tổng thống Trump không đủ năng lực thực thi nhiệm vụ. Ngay lập tức, ông Trump sẽ bị tước quyền lực và ông Pence trở thành Quyền Tổng thống.
Nếu ông Trump phản đối, Phó Tổng thống Mike Pence cùng nội các sẽ để Quốc hội Mỹ quyết định bằng một cuộc bỏ phiếu. Nếu 2/3 nghị sĩ ở cả Thượng viện và Hạ viện đồng ý rằng ông Trump không có khả năng điều hành đất nước thì Phó Tổng thống sẽ tiếp quản Nhà Trắng với tư cách Quyền Tổng thống. Song, khả năng này rất khó xảy ra vì hiện tại, phe Cộng hòa đang chiếm đa số ở lưỡng viện.
Đó là chưa kể đến việc Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence hoàn toàn không có ý định kích hoạt Tu chính án 25. Trong cuộc phỏng vấn với Đài CBS hôm 9/9, Phó Tổng thống Mỹ đã bác bỏ thông tin cho rằng các quan chức Nhà Trắng đang thảo luận kế hoạch loại bỏ ông Trump bằng Tu chính án 25.

Mời độc giả xem video: Ông Trump chính thức trở thành Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ (Nguồn: VTC1)

Phó Tổng thống Mỹ cũng nhấn mạnh rằng ông và các nhân viên của mình hoàn toàn không liên quan gì đến bài viết nặc danh trên tờ New York Times vừa qua.
“Tôi hiểu nhân viên của mình. Họ thức dậy mỗi ngày và tận tâm với công việc, cũng giống như tôi, để thúc đẩy chương trình nghị sự của tổng thống và ủng hộ mọi thứ mà Tổng thống Trump đang làm cho đất nước này. Tôi tin tưởng họ 100%”, Phó Tổng thống Mike Pence nói.
An An (Tổng hợp)