Đến lượt người dân Mỹ quay lưng với ông Donald Trump

Google News

Tổng thống Trump sẽ rời Nhà Trắng vào ngày 20/1 với tỷ lệ ủng hộ thấp nhất trong nhiệm kỳ. Chỉ 34% người Mỹ hài lòng về những gì ông đã làm, theo một thăm dò của Gallup.

Công ty thăm dò Gallup cho biết tỷ lệ ủng hộ trung bình của ông Donald Trump trong nhiệm kỳ là 41%, thấp hơn 4% so với người tiền nhiệm có tỷ lệ ủng hộ thấp nhất trước đó, kể từ khi Gallup bắt đầu lưu giữ số liệu.
Tỷ lệ ủng hộ ông Trump từng giảm xuống 35% trong những thăm dò trước, nhất là khi ông không lên án vụ biểu tình bạo lực của các nhóm da trắng thượng đẳng ở Charlottesvillle, bang Virginia năm 2017, theo AFP.
Thăm dò mới của Gallup được thực hiện vào tuần 4-11/1, tức bao gồm ngày xảy ra vụ bạo loạn ở Điện Capitol. Trong vụ việc ngày 6/1 đó, người ủng hộ ông Trump xông vào trong trụ sở Quốc hội, nhằm chặn phiên họp xác nhận chiến thắng của ông Joe Biden.
Trước đó, một thăm dò của Trung tâm Nghiên cứu Pew công bố ngày 16/1 cho biết ông Trump có tỷ lệ ủng hộ còn thấp hơn: chỉ 29%.
Den luot nguoi dan My quay lung voi ong Donald Trump
 Vụ bạo loạn do ông Trump kích động ở Washington ngày 6/1 đẩy tỷ lệ ủng hộ ông xuống đáy. Ảnh: New York Times.
“Không chỉ đi vào lịch sử là tổng thống đầu tiên bị luận tội hai lần, ông Trump còn chuẩn bị rời nhiệm sở với tỷ lệ ủng hộ thấp nhất trong số các tổng thống hiện đại”, New York Times bình luận.
Trong bốn năm, dù qua nhiều bê bối và bị điều tra, dù có những phát ngôn hoặc tweet bị phản ứng kịch liệt, ông Trump vẫn luôn có tỷ lệ ủng hộ ở mức 35-45%. Nhưng vụ bạo loạn ngày 6/1 như “giọt nước tràn ly”, khi 75% công chúng nói ông Trump chịu một phần trách nhiệm, theo New York Times.
Ngoài ra, việc ông Trump phủ nhận kết quả bầu cử, phát tán thuyết âm mưu, tin giả về gian lận dù không bằng chứng cũng khiến một bộ phận người ủng hộ trung thành cảm thấy bất bình. Theo Pew, riêng trong hai tháng qua, số người mô tả cách hành xử của ông là “tồi tệ” đã tăng từ 10% lên 20%.
Theo New York Times, ông Trump là tổng thống đầu tiên, kể từ khi Gallup bắt đầu lưu giữ số liệu, mà chưa từng có sự ủng hộ quá bán của người Mỹ dù chỉ một ngày trong nhiệm kỳ.
Mặt khác, ông cũng có khối cử tri trung thành, sẵn sàng bỏ qua các hành vi tranh cãi hay các lời hứa mà ông không thực hiện. Dù khối cử tri này đang giảm đi, vẫn có 34% số người được hỏi tin rằng ông Donald Trump “chắc chắn” hoặc “có thể” là người chiến thắng cuộc bầu cử tháng 11/2020.
Trước đó, khảo sát của CNN cho thấy tỷ lệ yêu thích bà Melania Trump giảm còn 42%. Đây cũng là mức thấp nhất trong bốn năm bà giữ vai trò đệ nhất phu nhân Mỹ.
Theo Trọng Thuấn/Zingnews