Điều đặc biệt về chuyên cơ chở Tổng thống Nga Putin

Google News

Độc nhất vô nhị, được sản xuất tại Nga, an toàn nhất, tốt nhất có thể và rất lớn. Đó là những từ mô tả về chiếc máy bay Ilyushin Il-96-300PU mà Tổng thống Vladimir Putin dùng cho các chuyến công du trong và ngoài nước.


Dieu dac biet ve chuyen co cho Tong thong Nga Putin 
Ảnh: Sputnik
Theo Tass, Russia Beyond, nhìn bên ngoài máy bay của người đứng đầu nước Nga trông giống các máy bay Ilyushin II-96-300 truyền thống khác, nhưng chiếc Ilyushin Il-96-300PU lại khác biệt không chỉ ở chữ cái PU mà bên trong nó được trang bị hệ thống liên lạc tiên tiến, bảng điều khiển hạt nhân, các biện pháp đối phó với tên lửa.
Theo Simple Flying, chuyên cơ của Tổng thống Nga có giá khoảng 504 triệu USD.
Ilyushin IL-96-300PU
Theo trang web chính thức của nhà thiết kế, Ilyushin IL-96-300PU là một chiếc máy bay thân rộng, dài 55m và sải cánh 60m, có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 900km/h, gồm 4 động cơ phản lực. Máy bay này do Tổ hợp Hàng không Ilyushin thiết kế và do Hiệp hội Sản xuất Máy bay Voronezh sản xuất.
Bốn động cơ của máy bay do nhà sản xuất động cơ Aviadvigatel sản xuất. Động cơ của chiếc Ilyushin IL-96-300PU cũng được sử dụng trên chiếc Tupolev Tu-204 và Tupolev Tu-214, hai trong số những máy bay thương mại phổ biến nhất ở Nga, nhìn chung giống Boeing 757. Máy bay ở phiên bản chở khách tiêu chuẩn có 300 chỗ.
Dieu dac biet ve chuyen co cho Tong thong Nga Putin-Hinh-2
Ảnh: Sputnik
Tại sao Tổng thống Putin lại thích chiếc Ilyushin IL-96-300PU? Đó là vì đây là thiết kế hứa hẹn nhất của Nga, đỉnh cao của ngành chế tạo máy bay Nga. Ngoài ra, đối với đội máy bay của Tổng thống, 4 động cơ là cần thiết vì ngay cả khi 2 động cơ bị hỏng, máy bay vẫn có thể tăng hoặc giảm độ cao, vẫn có thể tiếp tục bay tới 800km và hạ cánh.
Điện Kremlin bay
Thoạt nhìn, chuyên cơ của Tổng thống Nga không quá khác biệt so với máy bay tiêu chuẩn do Rossiya, một trong những hãng hàng không lớn nhất và lâu đời nhất của Nga và là công ty con của Aeroflot vận hành.
Giống như hầu hết các máy bay của Rossiya, hầu hết thân, cánh và đuôi máy bay tổng thống đều có màu trắng. Tuy nhiên, bên trong máy bay lại khác, nó phải đáp ứng các tiêu chuẩn cao nhất về an toàn và liên lạc. Những yếu tố này khiến chiếc Ilyushin Il-96-300PU được mệnh danh là "Điện Kremlin bay".
Với khả năng liên lạc chuyên biệt, máy bay có thể truyền các tin nhắn được mã hóa từ mọi độ cao đến bất kỳ điểm nào trên thế giới bằng bất kỳ kênh liên lạc nào.
Dieu dac biet ve chuyen co cho Tong thong Nga Putin-Hinh-3
Ảnh: Sputnik 
Dieu dac biet ve chuyen co cho Tong thong Nga Putin-Hinh-4

Chữ cái "PU" trong tên gọi của máy bay là viết tắt của Punkt Upravleniya (tiếng Nga có nghĩa là điểm chỉ huy). Ngoài ra, máy bay của Tổng thống cũng được trang bị "nút hạt nhân". Chiếc Ilyushin Il-96-300PU cũng sở hữu những thiết bị tối tân để có thể đối phó với những tình huống bất ngờ.
Điều kiện sống và làm việc bên trong máy bay thực sự không hề thua kém Điện Kremlin. Trên máy bay có văn phòng riêng của Tổng thống, một số phòng họp, phòng hội nghị, phòng thư giãn cho Tổng thống, phòng khách, phòng tập thể dục mini, phòng ăn, quầy bar, phòng tắm và khu y tế riêng biệt với các trang thiết bị hồi sức và cấp cứu. Tất cả đồ trang trí đều có tông màu sáng và nội thất được trang trí bằng các tấm thêu do các thợ thủ công thực hiện.
Hình ảnh bên trong chuyên cơ được tiết lộ vào năm 2018, khi Tổng thống Putin cho phép một cậu học sinh lên máy bay để tham quan.
Theo Hoài Linh/Vietnamnet