Dinh thự thủ tướng Nhật bị bỏ trống gần một thập kỷ vì lời đồn “ma ám“

Google News

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida sẽ tới ở dinh thự chính thức - công trình kiến trúc gần 100 tuổi được coi là biểu tượng thẩm mỹ nhưng bị bỏ trống từ lâu.

Ngày chuyển nhà của lãnh đạo Nhật Bản chưa được công bố nhưng đài NHK đưa tin rằng Thủ tướng Fumio Kishida có thể chuyển vào dinh thự ngay trong cuối tuần này.
Theo Bloomberg, tòa nhà 2 tầng với diện tích 5.183 m2 này được xây dựng từ năm 1929 và mang ý nghĩa biểu tượng cho sự bước vào chủ nghĩa hiện đại đầu thế kỷ 20 của Nhật Bản. Khu dinh thự hoàn thiện việc tu sửa năm 2005 để làm nơi ở chính thức dành cho thủ tướng và có thông tin nói rằng một tu sĩ Shinto (Thần đạo) đã thực hiện nghi lễ tại đây để xua đuổi những tinh thần tiêu cực mà một số người trong giới chính trị lo ngại đã tích tụ trong nhiều thập kỷ.
Hai thủ tướng gần nhất đã tránh xa khu dinh thự này. Người tiền nhiệm của ông Kishida - ông Yoshihide Suga đã sống ở khu nhà dành cho các thành viên quốc hội. Trước đó, ông Shinzo Abe sống ở tư dinh ở quận Shibuya, cách văn phòng thủ tướng khoảng 15 phút đi ôtô.
Dinh thu thu tuong Nhat bi bo trong gan mot thap ky vi loi don “ma am“
Dinh thự chính thức của thủ tướng Nhật Bản (trái) và văn phòng (phải). Ảnh: Kyodo 
khu dinh thự thủ tướng không có ai ở, hàng năm nó vẫn tiêu tốn 160 triệu yen (1,4 triệu USD) ngân sách để duy tu và bảo dưỡng.
Dinh thu thu tuong Nhat bi bo trong gan mot thap ky vi loi don “ma am“-Hinh-2
 Ông Fumio Kishida là thủ tướng Nhật đầu tiên trong một thập kỷ qua quyết định sống trong dinh Thủ tướng, nơi bị ám ảnh bởi những biến cố lịch sử. Ảnh: Bloomberg
Ông Abe từng sống trong dinh thự khoảng 10 tháng trong nhiệm kỳ thủ tướng đầu tiên vào năm 2006-2007. Trong thời kỳ đó, tòa dinh thự trở thành nơi ở của 6 thủ tướng có thời gian tại vị ngắn ngủi - trung bình hơn một năm.
Ông Abe không trở lại dinh thự này khi tái đắc cử thủ tướng vào năm 2012 và trở thành thủ tướng tại vị lâu nhất ở Nhật Bản.
Theo Hà Linh/Thời đại