Đổ hết trách nhiệm tai nạn IL-20 cho Syria, Nga lên tiếng chỉ trích Israel

Google News

Bộ Quốc phòng Nga cho rằng chính Israel đã “chơi bẩn” khi các chiến đấu cơ của nước này trốn phía sau chiếc Il-20 khi không kích Syria khiến máy bay này bị phòng không Syria bắn nhầm.

Trong cuộc họp báo khẩn cấp của Bộ Quốc phòng Nga về việc máy bay Il-20 của nước này bị bắn rơi ở Syria. Thiếu tướng Igor Konashenkov - Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga khẳng định Israel là nguyên nhân khiến máy bay của nước này bị phòng không Syria bắn nhầm, Sputnik đưa tin.
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga lên án mạnh mẽ việc Israel không thông báo trước cho phía Nga về hoạt động không kích của nước này ở Syria qua đường dây nóng.
“Chúng tôi chỉ nhận được thông báo chưa đầy một phút trước khi đợt không kích diễn ra. Từng đó thời gian là không đủ để báo cho máy bay Nga chuyển đến khu vực an toàn”, thiếu tướng Konashenkov nói.
Theo Bộ Quốc phòng Nga, 4 tiêm kích F-16 được cho là của Israel đã nấp phía sau chiếc Il-20 để tiến hành vụ không kích vào Latakia, Syria. Phòng không Syria đánh trả và chiếc Il-20 vô tình trở thành mục tiêu.
Do het trach nhiem tai nan IL-20 cho Syria, Nga len tieng chi trich Israel
Máy bay Il-20 của Nga đã bị tên lửa phòng không Syria bắn nhầm. Ảnh: Airliners. 
Do Il-20 có diện tích phản hồi radar lớn hơn những chiếc F-16 nên có thể đã bị tên lửa phòng không S-200 của Syria bắn nhầm. “Hành động nham hiểm của Không quân Israel đã khiến 15 quân nhân Nga thiệt mạng. Điều này hoàn toàn không tương ứng với tinh thần quan hệ đối tác Nga – Israel”, thiếu tướng Konashenkov nói.
Đại sứ quán Israel tại Moscow từ chối bình luận vụ việc. Phó đại sứ Israel đã tới Bộ Ngoại giao Nga để thảo luận vụ tai nạn của Il-20. Phía Israel nói rằng sẽ cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết cho phía Nga để điều tra nguyên nhân.
Trên Twitter của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đỗ lỗi cho sự cẩu thả của phòng không Syria dẫn đến việc chiếc Il-20 của Nga bị bắn rơi. “Lực lượng phòng không Syria đã bắn một cách bừa bãi, từ những gì trong trách nhiệm, chúng tôi không thể kiểm soát hoạt động của máy bay Nga trong không phận Syria”, trích dòng tweet của IDF trên Twitter.
Phát ngôn viên IDF viết trên Twitter rằng khi phòng không Syria bắn tên lửa vào máy bay Nga, tiêm kích của Israel đã ở trong không phận nước này. Chiếc máy bay Nga bị bắn không nằm trong khu vực của chiến dịch không kích.
Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga thông báo máy bay Il-20 chở theo 14 quân nhân và thành viên phi hành đoàn đã biến mất khỏi màn hình radar vào thời điểm Israel không kích Latakia.
Bộ Quốc phòng Nga xác nhận chiếc Il-20 trúng tên lửa S-200 của Syria và rơi cách 27 km về phía tây huyện Banias, tỉnh Latakia. Toàn bộ người trên máy bay đều thiệt mạng.
Ilyushin Il-20 là phiên bản được thiết kế chuyên dùng cho nhiệm vụ trinh sát điện tử từ máy bay vận tải quân sự Il-18. Phi cơ này đóng vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo thông tin tình báo cho các chiến dịch không kích của Không quân Nga, bao gồm tấn công bằng tên lửa hành trình Kalibr vào các mục tiêu khủng bố ở Syria.
Theo Trung Hiếu/Zing.vn