Theo tờ The Guardian, Chris Bertish, 42 tuổi vừa cập bến Antigua, vừa cập bến Antigua, thuộc quần đảo Leeward của vùng Caribbean, vào ngày 8/3.
Anh đã kết thúc chuyến đi kéo dài 93 ngày vượt Đại Tây Dương, khởi hành từ Agadir, Morocco. Ông trở thành người đầu tiên vượt qua Đại Tây Dương rộng lớn bằng cách chèo thuyền làm từ ván lướt sóng.
Chris Bertish là một vận động viên lướt sóng chuyên nghiệp. Anh từng giành giải Nhất tại cuộc thi lướt sóng Mavericks nổi tiếng ở miền Bắc California trong năm 2010 và đạt nhiều kỷ lục khác.
|
Chris Bertish cùng chiếc thuyền "huyền thoại". |
Tuy nhiên, việc một mình vượt qua
Đại Tây Dương là thành công lớn nhất trong cuộc đời của người đàn ông Nam Phi này.
Người đàn ông Nam Phi đã hoàn thành hành trình dài hơn 6.500 km một mình bằng cách chèo thuyền làm từ ván lướt sóng mà không có bất kỳ hỗ trợ hay trợ giúp gì.
Trung bình mỗi ngày Bertish chèo gần 70km, vượt xa so với kế hoạch là 48km. Vào những ngày gần về đích, anh kéo dài quãng đường trung bình đi mỗi ngày lên đến hơn 96km.
Hành trình vượt biển cũng mang lại cho Bertish kỷ lục thế giới về chặng đường dài nhất đi một mình trong một ngày mà không có hỗ trợ hay giúp đỡ gì, với quãng đường 71,96 dặm (tương đương khoảng 114,35km), theo tờ CNN.
Chuyến đi đặc biệt này vừa là trải nghiệm thử thách bản thân, vừa giúp Bertish có thể hoàn thành mục tiêu gây quỹ xây dựng ít nhất 5 trường học ở Nam Phi, cung cấp thức ăn và điều kiện giáo dục cho hàng ngàn trẻ em, đồng thời trang trải cho các cuộc phẫu thuật sứt môi và hở hàm ếch.
Trên Facebook cá nhân, anh viết: "Tôi là một người đàn ông của biển cả và đại dương là nguồn cảm hứng của tôi. Ở đó, tôi cảm thấy thực sự được sống, thoải mái, hạnh phúc và tự do. Không có gì là không thể, miễn là bạn có niềm tin".
Nhà thiết kế thuyền kiêm kiến trúc sư của hải quân, anh Phil Morrison đã lên ý tưởng và thực hiện biến tấm ván lướt sóng dài 6 mét thành chiếc thuyền huyền thoại.
Được biết chi phí cho chiếc thuyền vượt Đại Tây Dương hết tổng cộng khoảng 120.000 USD.
Phía trước thuyền có một cabin, cũng là nơi để Bertish để lưu trữ các thiết bị dự báo thời tiết, hệ thống GPS, radio VHF, hệ thống lái tự đồng, điện thoại vệ tinh, tấm pin mặt trời và nước.
Mỗi khi gặp bão, Bertish có thể giữ thuyền ổn định bằng neo. Chiếc thuyền thủ công này cũng có chức năng giữ thăng bằng trong trường hợp bị lật úp, trang bị túi đồ dành cho lúc khẩn cấp, pháo sáng và bè cứu sinh.
Bertish chủ yếu vượt biển vào ban đêm để tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Anh cho biết, suốt chuyến đi, anh sống bằng thức uống protein, món ăn khô đông lạnh và thịt muối.
Theo Hoàng Dung/Infonet