Đột nhập bệnh viện sang chảnh dành cho chim ưng ở Qatar

Google News

Souq Waqif là một bệnh viện hiện đại nhất ở Doha (Qatar). Điều đáng nói là các bệnh nhân ở đây đều có lông vì Souq Waqif là bệnh viện dành cho chim ưng.

Thoạt nhìn, bệnh viện dành cho chim ưng Souq Waqif giống như bất kỳ bệnh viện hiện đại nào khác, chỉ có điều các căn phòng chứa đầy chim ưng. Bệnh viện này điều trị cho 150 bệnh nhân là những chú chim mỗi ngày.
Dot nhap benh vien sang chanh danh cho chim ung o Qatar
Lối vào Bệnh viện Chim ưng Souq Waqif ở Doha, Qatar. Ảnh: FB. 
Các y tá trong đồng phục màu xanh da trời di chuyển nhanh qua hành lang sáng trưng. Các phòng xạ trị và phẫu thuật quay cuồng trong tiếng bíp và nhấp nháy của màn hình. Bác sĩ chuyên khoa nheo mắt xem phim chụp X-quang và bác sĩ phẫu thuật rạch vết mổ bằng những công cụ hiện đại.
Hầu hết các chú chim đến bệnh viện này để kiểm tra sức khỏe. Một số khác thì đến thực hiện các thủ thuật thẩm mỹ thông thường như mài móng và đắp móng hoặc phẫu thuật chỉnh hình tinh vi.
Dot nhap benh vien sang chanh danh cho chim ung o Qatar-Hinh-2
Những con chim cùng chủ nhân đang ngồi chờ kiểm tra sức khỏe trong bệnh viện. Ảnh: FB. 
Ngay cả việc thay lông cũng được các nhân viên tại bệnh viện chim ưng này thực hiện hết sức cẩn thận. Mỗi chiếc lông đều có ý nghĩa quan trọng cho việc bay, nên nhỡ bị mất cần phải thay ngay.
Các bác sĩ thường sẽ vào ngân hàng lông để tìm ra một chiếc phù hợp với lông bị mất của loài chim bị thương, từ kiểu dáng, chiều dài, màu sắc. Nếu chiếc lông bị hỏng này vẫn chưa rụng, nó có thể sẽ nguy hiểm đến sức khỏe của chim, vì thế cần phải được điều trị.
Ở đất nước Qatar giàu có, những con chim sa mạc này là biểu tượng được tôn sùng lâu đời, bởi sự hiếu chiến, trung thành và khả năng săn mồi. Chim ưng đồng thời là một con thú cưng của người vùng Vịnh.
Con người và chim ưng đã hình thành mối quan hệ thân thiết từ thời đồ đá cũ. Thú chơi này vẫn được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác ở Qatar và các vương quốc dầu mỏ khác ở vịnh Ba Tư. Với nhu cầu ngày càng tăng trong những năm gần đây, các câu lạc bộ dạy chim săn mồi mọc lên khắp nơi. Các cuộc thi săn và hoa hậu chim ưng ngày càng nhiều.
Dot nhap benh vien sang chanh danh cho chim ung o Qatar-Hinh-3
Bệnh viện Souq Waqif cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp cho chim ưng bị thương, phục vụ khoảng 30.000 con mỗi năm. Ảnh: FB.  
Những con chim xuất sắc kiếm được ít nhất vài nghìn USD mỗi lần đi thi và người Qatar không tiếc tiền để chăm sóc chúng. "Việc thành lập bệnh viện là để phục vụ sở thích và truyền thống nuôi chim ưng", Giám đốc bệnh viện Souq Waqif, Tiến sĩ Ikdam Al Karkhi chia sẻ.
Một nhân viên bệnh viện cho biết: “Cách họ chăm sóc con cái khác hẳn với cách họ chăm sóc những chú chim ưng của mình. Bởi nếu con họ bị ốm, họ sẽ gửi tài xế, người giúp việc hoặc vợ đưa con đến bác sĩ. Nhưng nếu con chim ưng bị bệnh, họ phải tự mình mang nó đi điều trị”.

Mời độc giả xem video Hé lộ nguyên nhân vụ đâm chém ở Bệnh viện Sa Đéc. Nguồn: THDT.


Thảo Nguyên (Theo OC, AP)