"Du lịch đen" và những trải nhiệm kinh hoàng về cái chết

Google News

Một vùng đất rất nhộn nhịp, ô tô chạy hỗn loại, các làn đường đầy rác, phân trâu xen lẫn với những biệt thự Ả Rập lộng lẫy, khỉ rakesus hung dữ và những chú chó lang thang khắp các nẻo đường… 

Đối với người dân địa phương, Varanasi là một nơi linh thiêng; Nhiều người Ấn giáo tin rằng thời gian trái đất hình thành bắt đầu ở thành phố cổ xưa này. Họ cũng tin rằng Moksha diễn ra ở đó – đó là một quốc gia siêu việt giải phóng linh hồn của họ khỏi vòng luân hồi bất tận của cái chết và tái sinh. Mọi người từ khắp Ấn Độ tìm đến đây để chết nên Varanasi chứa đầy những người bị bệnh nan y và hàng chục xác chết lần lượt được hỏa táng công khai tại đây mỗi ngày.
 
Vì hầu hết những người chết đều được hỏa táng và đưa xuống sông Hằng sau khi họ chết. Vì vậy, cùng với việc xem hỏa táng công cộng, du khách tham gia du lịch đen có cơ hội đi cano và xem những xác chết thối rữa nhấp nhô trên dòng sông lạnh lẽo, bốn bề đều bị ô nhiễm nặng nề.
Du lịch đen là một khái niệm những dòng khách du lịch quốc tế đến thăm các địa điểm và đài tưởng niệm liên quan đến cái chết hoặc thảm họa. Du lịch đen cũng là một phần của ngành du lịch mạo hiểm, đã tăng 65% mỗi năm trong bốn năm qua.
Theo truyền thống, thuật ngữ này đã đề cập đến những địa điểm du lịch nổi tiếng như Taj Mahal, Đài tưởng niệm Holocaust, Kim tự tháp, Hiroshima, lớp Methraz và bảo tàng Jack the Ripper ở London. Ngoài ra, bạn cũng có thể thực hiện chuyến tham quan nơi Osama bin Ladenen ở trước đây là một thung lũng ảm đạm ở Abbottabad, Pakistan hoặc gần đây hơn là Libya.
 
Quay lại Varanasi, các du khách thích xem các nghi thức đám tang cho người chết. Tại đây có các bậc thang bằng bê tông hoặc đá dẫn xuống sông; nơi người dân địa phương tự giặt và quần áo của họ trên bờ sông. Người ta sẽ đốt xác người chết ở những vị trí này. Hoặc có những xác chết không được thiêu mà thả thẳng xuống dòng sông Hằng.
Ngoài xem các nghi lễ hỏa tang, đến thăm những nơi diễn ra tội ác, du lịch đen còn ghê sợ hơn khi có những tour đưa du khách đến thăm những bộ lạc ăn thịt người.
Năm ngoái, công ty du lịch Nga Megapolis Kurort đã bắt đầu bán các kỳ nghỉ đến Aghori. Để xem người Aghori tiến hành các nghi thức liên quan đến việc ăn thịt người và thiền định trên đỉnh của xác chết.
Trên thực tế bộ tộc Aghori chỉ mới vài trăm tuổi, thờ một vị Thần hủy diệt của Ấn Độ giáo tên là Shiva và họ tin rằng những điều cấm kỵ theo đạo Hindu thông thường sẽ đưa họ đến gần với Chúa hơn.
Các nhà sư Aghori sử dụng kết hợp cần sa, rượu và thiền định để giúp họ đạt đến trạng thái mất kết nối về nhận thức nâng cao và đưa mình đến gần hơn với vị thần Shiva của đạo Hindu. Nhưng hiện nay họ không còn ăn thịt người nữa. Thay vào đó họ uống một chút rượu trước khi bước vào làm lễ.
Theo Hàn Ly/Dân Việt