Em gái ông Kim “đe” Ngoại trưởng Hàn về COVID-19 ở Triều Tiên

Google News

Bà Kim Yo-jong nói rằng Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha “quá hăm hở” làm căng thẳng thêm mối quan hệ đang đóng băng giữa hai miền Triều Tiên.

Em gái nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un ngày 9/12 cảnh báo Hàn Quốc về những hậu quả tiềm tàng, sau khi ngoại trưởng chính quyền Seoul tỏ ý nghi ngờ tuyên bố của Bình Nhưỡng về việc không ghi nhận ca nhiễm COVID-19.
Cuối tuần trước, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha nói rằng thật khó tin tuyên bố của Triều Tiên rằng không có sự bùng phát dịch bệnh do virus SARS-CoV-2 gây ra trên lãnh thổ miền Bắc. Bà nói thêm rằng Triều Tiên đã không đáp lại lời đề nghị hợp tác của Hàn Quốc nhằm cùng nhau đối phó đại dịch.
Theo hãng tin AP, bà Kim Yo-jong, em gái của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, đã đáp trả mạnh mẽ trong một tuyên bố được truyền thông nhà nước Triều Tiên đăng tải.
Em gai ong Kim “de” Ngoai truong Han ve COVID-19 o Trieu Tien
 Bà Kim Yo-jong. Ảnh: NK NEWS.
“Có thể thấy những nhận xét khinh suất của bà ấy mà không tính đến hậu quả là bà ấy quá hăm hở làm căng thẳng thêm mối quan hệ đang đóng băng giữa hai miền Triều Tiên” – bà Kim nói.
“Ý định thực sự của bà ấy rất rõ ràng. Chúng tôi sẽ không bao giờ quên những lời nói của bà ấy và bà ấy có thể sẽ phải trả giá đắt cho điều đó” – em gái ông Kim nói thêm.
Các phát biểu trên cho thấy Triều Tiên nhạy cảm như thế nào với những gì họ coi là bất kỳ nỗ lực nào từ bên ngoài nhằm làm hoen ố hình ảnh của nước này như những người bảo vệ chống lại đại dịch và suy thoái kinh tế.
Bất chấp tuyên bố không ghi nhận ca nhiễm COVID-19 nào, truyền thông nhà nước Triều Tiên đã nhiều lần cho biết đang có một chiến dịch chống dịch “khẩn cấp tối đa”, trong đó nước này đã đóng cửa các đường biên giới quốc tế, yêu cầu các nhà ngoại giao rời đi và cách ly những người dân có các triệu chứng nghi nhiễm.
Việc Triều Tiên đóng cửa biên giới với Trung Quốc - đối tác thương mại lớn nhất của Bình Nhưỡng và cũng là nơi ghi nhận những trường hợp nhiễm COVID-19 đầu tiên trên thế giới - đang tác động nghiêm trọng đến nền kinh tế vốn đã khó khăn của nước này.
Chính phủ Triều Tiên thừa nhận họ đang phải đối mặt với “nhiều cuộc khủng hoảng” do đại dịch COVID-19, một loạt thảm họa thiên nhiên vào mùa hè năm ngoái và các biện pháp trừng phạt dai dẳng do Mỹ dẫn đầu nhằm vào chương trình hạt nhân của họ.
Các chuyên gia cho biết một đợt bùng phát dịch bệnh quy mô lớn ở Triều Tiên có thể gây ra một thảm họa nhân đạo do hệ thống chăm sóc sức khỏe yếu kém của nước này.
Em gai ong Kim “de” Ngoai truong Han ve COVID-19 o Trieu Tien-Hinh-2
 Kiểm tra nhiệt độ học sinh tiểu học ở Bình Nhưỡng. Ảnh: AP.
Ngoại trưởng Hàn Quốc phát biểu tại một diễn đàn ở Bahrain hôm 5/12 rằng đại dịch COVID-19 đã “khiến cho miền Bắc trở nên khép kín hơn”.
“Họ vẫn nói rằng họ không có bất kỳ trường hợp nào, điều này thật khó tin. Vì vậy, tất cả các dấu hiệu cho thấy chính quyền (Triều Tiên) đang rất tập trung vào việc kiểm soát căn bệnh mà họ nói rằng họ không mắc phải” – bà Kang nói.
Cũng trong tuần này, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Stephen Biegun sẽ có mặt tại Seoul để thảo luận về tình hình Triều Tiên và các vấn đề khác.
Cơ quan tình báo Hàn Quốc gần đây nói với các nhà lập pháp rằng nhà lãnh đạo Kim đã ra lệnh cho các nhà ngoại giao Triều Tiên ở nước ngoài kiềm chế mọi hành vi có thể kích động Washington, do họ lo lắng về cách tiếp cận mới của Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden đối với miền Bắc.
Theo hãng tin AFP, Triều Tiên cho đến nay chưa đưa ra bình luận nào về việc ông Biden được bầu làm tổng thống Mỹ, và truyền thông nước này cũng chưa đưa tin về kết quả cuộc so kè giữa ông Biden và ông Trump. Ông Biden cũng đã từng có những lời lẽ không hay về ông Kim.
Một số nhà quan sát cho rằng Triều Tiên vẫn có thể làm điều gì đó khiêu khích để cố gắng thu hút sự chú ý của ông Biden và tạo ra nhu cầu khởi động lại các cuộc đàm phán hạt nhân đang bị đình trệ mà Bình Nhưỡng có thể giành được những nhượng bộ từ Washington.
Theo Trùng Quang/PLO