Gần 18.000 người thiệt mạng, Thổ Nhĩ Kỳ đóng cửa trường học trên toàn quốc

Google News

Đã có hơn 21.000 người chết và ít nhất 71.290 người bị thương trong trận động đất kinh hoàng ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria;

Tính đến ngày 9/2, số người chết ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria trong trận động đất kinh hoàng 7,8 độ Richter ngày 6/2 đã hơn 21.000 người, theo đài CNN.
Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay cho biết số người thiệt mạng ở nước này là 17.674 người và số người bị thương là 72.879.
Tại Syria, có ít nhất 3.377 người thiệt mạng, trong đó 2.030 người ở các khu vực do phiến quân kiểm soát và 1.347 người ở các khu vực do chính phủ kiểm soát, theo dữ liệu từ nhóm tìm kiếm và cứu nạn tình nguyện Mũ bảo hiểm trắng (White Helmets).
Tổng số người bị thương ở Syria là 5.245 người.
Gan 18.000 nguoi thiet mang, Tho Nhi Ky dong cua truong hoc tren toan quoc
 Người dân vùng động đất chờ đợi tin tức về người thân ở một tòa nhà bị sập tại TP Hatay (Thổ Nhĩ Kỳ) ngày 9-2. Ảnh: CNN
Theo thông báo từ Hội đồng Giáo dục Đại học Thổ Nhĩ Kỳ, các trường đại học ở nước này (kể cả các vùng không xảy ra động đất) sẽ đóng cửa cho đến khi có thông báo mới.
Bộ trưởng Giáo dục Thổ Nhĩ Kỳ Mahmut Ozer cũng thông báo các trường học trên toàn quốc sẽ đóng cửa cho đến ngày 20/2.
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết khoảng 95 quốc gia và 16 tổ chức quốc tế đã cam kết viện trợ cho Ankara. Theo ông, tính đến ngày 9-2, có 6.479 nhân viên cứu hộ từ 56 quốc gia đang có mặt tại hiện trường.
“Các đội cứu hộ từ 19 quốc gia khác sẽ có mặt trong vòng 24 giờ” - ông nói thêm.
Mỹ ngày 9-2 cam kết sẽ cung cấp 85 triệu USD hỗ trợ nhân đạo cho những người bị ảnh hưởng bởi trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, theo Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID).
Cùng ngày, Anh đã cam kết viện trợ thêm 3 triệu bảng Anh cho nhóm Mũ bảo hiểm trắng (nâng tổng viện trợ lên 3,8 triệu bảng Anh) để hỗ trợ các hoạt động cứu hộ và cứu trợ khẩn cấp ở tây bắc Syria.
Bộ Ngoại giao Pháp ngày 9-2 cũng tuyên bố Pháp sẽ hỗ trợ 12 triệu euro cho người dân Syria bị ảnh hưởng bởi trận động đất.
Cam kết sẽ bao gồm 5 triệu euro cho Liên Hợp Quốc và 5 triệu euro cho các tổ chức phi chính phủ “làm việc trong lĩnh vực y tế, nhà ở, nước và vệ sinh”.
Bộ Ngoại giao Pháp cho biết 2 triệu euro còn lại đang “được xem xét” để viện trợ lương thực.
Hiện các đội cứu hộ đang chạy đua để giải cứu những người sống sót khi trận động đất đã đi qua hơn 90 giờ. Nhiều cơ quan cứu trợ cảnh báo rằng đợt tuyết rơi mới, tình trạng thiếu điện và nước có thể gây ra một “thảm họa thứ cấp” với người dân ở khu vực động đất.
Theo Thảo Vy/Pháp luật TP HCM