Giải mật hồ sơ lựa chọn ông Putin làm Tổng thống Nga

Google News

Hãng tin Nga Sputnik dẫn các tài liệu giải mật được Thư viện Tổng thống của nhà Clinton công bố gần đây, năm 1999 Tổng thống Nga thời đó là ông Boris Yeltsin đã nói với người đồng nhiệm Mỹ Bill Clinton về việc đã chọn Vladimir Putin làm người kế nhiệm. 

"Tôi muốn nói với ông về Putin để ông biết, anh ta là người như thế nào", Yeltsin nói với Tổng thống Mỹ Bill Cliton.
Trong bản ghi cuộc điện đàm giữa lãnh đạo Nga và Mỹ ngày 8/9/1999, ông Yeltsin đã cố cam đoan với người đứng đầu Nhà Trắng về lựa chọn người kế nhiệm của mình. "Tôi tin chắc rằng Putin sẽ được ủng hộ với tư cách ứng viên Tổng thống năm 2000. Chúng tôi đang nỗ lực cho điều đó".
Giai mat ho so lua chon ong Putin lam Tong thong Nga
Giải mật hồ sơ việc lựa chọn Putin làm Tổng thống Nga. 
Ông Yeltsin thừa nhận đã mất rất nhiều thời gian để lựa chọn một ứng viên thích hợp. "Cuối cùng, tôi đã tìm ra. Putin. Tôi đã tìm hiểu lý lịch, sở thích, thói quen và nhiều thông tin khác về người này".
Tổng thống Nga đã mô tả Putin, 46 tuổi, "là một người đàn ông mạnh mẽ, có thể theo kịp mọi vấn đề với sự hiểu biết kỹ càng. Cùng lúc, lại là người tỉ mỉ và mạnh mẽ, rất chan hòa. Anh ta có thể dễ dàng thiết lập quan hệ tốt với những người là đối tác. Tôi có thể chắc chắn rằng ông sẽ thấy anh ta là một đối tác có trình độ chuyên môn cao".
Cuộc điện đàm trên diễn ra chỉ vài tuần sau khi Putin - được đề bạt giữ chức thủ tướng Nga sau một năm giữ chức lãnh đạo cơ quan tình báo quốc gia. Khi đó, ông Putin chưa được nhiều người biết tới.
Sau đó, Tổng thống Mỹ Bill Clinton và Thủ tướng Nga Putin đã gặp nhau bên lề hội nghị thượng đỉnh APEC diễn ra từ 9-12/9/1999 tại Auckland, New Zealand. Tại đây, hai người đã bắt tay nhau.
Trong các cuộc nói chuyện sau đó với Tổng thống Nga Yeltsin, cũng vào năm 1999, người đứng đầu Nhà Trắng đã hỏi ai sẽ thắng cử. "Dĩ nhiên là Putin", ông Yeltsin đoán. "Putin sẽ kế nhiệm tôi. Anh ấy là người dân chủ và biết rõ phương Tây".
Ông Yeltsin cũng cho biết, Putin là con người cứng rắn, sẽ đi theo con đường tiến tới dân chủ, phát triển kinh tế và nhân danh Nga thiết lập các quan hệ mới
Ông Putin đắc cử Tổng thống Nga lần đầu vào năm 2000, tái đắc cử năm 2004. Theo hiến pháp, ông không thể ra tranh cử Tổng thống năm 2008 nên đã đảm nhiệm vị trí Thủ tướng. Cùng năm, hiến pháp Nga được sửa đổi và nhiệm kỳ Tổng thống được kéo dài tới 6 năm. Năm 2012, Vladimir Putin một lần nữa trở thành Tổng thống Nga. Sau nhiệm kỳ 6 năm, ông tái cử vào tháng 3 vừa qua với 76,69% phiếu ủng hộ.
Theo Hoài Linh/Vietnamnet