Giảng viên bị kiện vì lấy bằng Tiến sĩ nhưng không trở lại làm

Google News

(Kiến Thức) - Mới đây, một nữ giảng viên ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc bị trường cũ kiện, đòi bồi thường số tiền gần 1,5 tỷ đồng vì không quay trở lại công tác sau khi nhận bằng Tiến sĩ.

Theo QQ, để lấy học vị Tiến sĩ, giáo viên họ Lưu quyết định tạm dừng công việc giảng dạy tại một ngôi trường ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Để giữ chân nhân tài, nhà trường đã quyết định trợ cấp tiền lương cho giảng viên này trong thời gian cô làm nghiên cứu sinh Tiến sĩ. Tuy nhiên, sau khi lấy học vị, do thương lượng không thành công, nữ giảng viên dự định xin thôi việc. 
Phía nhà trường sau đó kệ đơn kiện giảng viên này, yêu cầu hoàn trả tất cả các chi phí họ đã bỏ ra trong thời gian cô làm nghiên cứu sinh, bao gồm tiền lương, an sinh xã hội, trợ cấp sinh hoạt. Tống số tiền khoảng 416.400 nhân dân tệ (gần 1,5 tỷ đồng).
Tháng 8/2021, Tòa án nhân dân huyện Mục Dã, thành phố Tân Hương, tỉnh Hà Nam ra phán quyết sơ thẩm, cô Lưu phải trả lại trường 333.096 nhân dân tệ cũng như một phần quỹ dự phòng và bảo hiểm hưu trí do đơn vị chi trả với tổng số tiền là 83.284 nhân dân tệ.
Giang vien bi kien vi lay bang Tien si nhung khong tro lai lam
Ảnh minh họa. 
Đáng chú ý, trong thỏa thuận giữa hai bên có đề cập đến việc, từ năm học thứ 2, các nghiên cứu sinh Tiến sĩ phải hoàn thành nhiệm vụ giảng dạy và nghiên cứu khoa học tương ứng, chấp nhận đánh giá hàng năm. Tiền trợ cấp sẽ dựa theo kết quả đánh giá. Lưu cho rằng khoản trợ cấp trên là "thu nhập hợp pháp". Bản thân cô cũng gánh vác một phần công việc giảng dạy.
Tuy nhiên, phía nhà trường lại cho biết, khoảng thời gian nghiên cứu sinh nghỉ đông và nghỉ hè trở về trường có tổ chức dạy kèm sinh viên, nhà trường đều chi trả tiền thù lao. Họ cũng khẳng định chỉ muốn thu hồi chi phí bồi dưỡng chứ không kiến nghị thêm các biện pháp xử lý khác, cũng như việc thu phí vi phạm hợp đồng.
Theo những tình tiết mà tòa sơ thẩm xét thấy, nhà trường đã ký một thỏa thuận trong đó đề cập tới việc giáo viên sẽ trở lại trường công tác khi kết thúc thời gian nghiên cứu sinh và lấy bằng Tiến sĩ. Theo hợp đồng, cô Lưu phải làm việc tại trường không dưới 8 năm. Trong giai đoạn này, hồ sơ nhân sự được chuyển sang trường cô học tiến sĩ. Nhà trường bố trí nơi ở và đảm bảo các khoản vay và trợ cấp sinh hoạt cho cô Lưu. Nếu vì lý do cá nhân, không thể đến trường công tác đúng hạn, nhà trường có trách nhiệm đốc thúc Lưu hoàn trả khoản sinh hoạt phí đã vay trong thời gian đi học.
Tòa án cho rằng Lưu là một nghiên cứu sinh toàn thời gian, khác với các giảng viên khác, không được hưởng nguyên lương và đãi ngộ tương ứng nên yêu cầu cô phải trả lại hơn 410.000 nhân dân tệ trong khoản tiền an sinh xã hội từ năm 2013 đến 2018. Đồng thời, chỉ công nhận trợ cấp công việc trong phạm vi trường là thu nhập hợp pháp mà cô ấy xứng đáng nhận được, bao gồm 39.332,4 nhân dân tệ cho 50 tháng làm việc, trung bình 786 nhân dân tệ mỗi tháng.
Hiện cả hai bên vẫn tiến hành các thủ tục pháp lý. 

>>> Mời quý độc giả theo dõi: Hai giáo viên Ấn Độ đánh nhau túi bụi vì tranh giành chức hiệu trưởng. Video: NDTV



Nguyễn Nguyễn (Theo QQ)