Giới chuyên gia nói gì về khả năng đối đấu quân sự Nga-Israel?

Google News

(Kiến Thức) - Mối quan hệ Nga-Israel trở nên căng thẳng sau vụ máy bay Il-20 bị bắn rơi ngoài khơi Syria hôm 17/9. Tuy nhiên, chuyên gia Nga cho rằng khó có khả năng xảy ra đối đầu quân sự giữa hai quốc gia sau vụ việc này.

Hãng thông tấn TASS dẫn nhận định của giới chuyên gia cho rằng mối quan hệ Nga-Israel xấu đi sẽ không có lợi cho Israel. Chính vì vậy, Tel Aviv sẽ làm tất cả những gì có thể để hàn gắn quan hệ với Moscow, đưa nó trở về quỹ đạo ban đầu.
“Đây là một tình huống khẩn cấp. Israel không được lợi ích gì khi mối quan hệ của nước này với Nga, quốc gia đóng vai trò quan trọng trong khu vực Trung Đông, trở nên xấu đi nhanh chóng. Do vậy, tôi nghĩ rằng chính phủ Israel sẽ làm tất cả những gì có thể để giải quyết tình hình này”, chuyên gia đến từ Viện nghiên cứu Chiến lược Nga Vladimir Fitin bình luận.
Gioi chuyen gia noi gi ve kha nang doi dau quan su Nga-Israel?
Đồ họa vụ máy bay Il-20 Nga bị bắn hạ ngoài khơi Syria. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga. 
“Mối quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ từng căng thẳng sau khi Ankara bắn hạ máy bay của chúng tôi, nhưng đã được giải quyết bằng các điều kiện thỏa đáng. Theo tôi, dường như không ai muốn có thêm lực lượng đối đầu trong khu vực nhạy cảm này”, chuyên gia Fitin nói tiếp.
Còn Irina Zvyagelskaya, Tiến sĩ Khoa học Lịch sử đến từ Trung tâm Nghiên cứu Ả-rập và Hồi giáo thuộc Viện hàn lâm khoa học Nga (RAS), nhấn mạnh vụ máy bay Il-20 bị bắn hạ tại Syria hôm 17/9 đã tác động tiêu cực đến mối quan hệ Nga-Israel.
“Tôi hy vọng sẽ có lời xin lỗi và giải thích từ phía Israel. Tình hình vẫn có thể được cải thiện để nó không đi xa hơn nữa”, chuyên gia Irina cho hay.
Trước đó, tối 17/9, căn cứ không quân Hmeimim của Nga mất liên lạc với trinh sát cơ Il-20 vào thời điểm 4 tiêm kích F-16 của Israel tấn công các mục tiêu ở tỉnh Latakia, Syria. Chiếc máy bay Il-20 đã bị hệ thống phòng không Syria bắn nhầm và rơi xuống Địa Trung Hải khiến 15 quân nhân Nga thiệt mạng.
Sau đó, Nga cáo buộc Quân đội Israel đã cố tình tạo ra tình thế nguy hiểm bằng cách lợi dụng máy bay của Nga như một lá chắn trước hệ thống phòng không Syria. Tuy nhiên, Israel bác bỏ cáo buộc và cho rằng Syria phải chịu trách nhiệm về vụ việc này.
Trong bối cảnh quan hệ giữa Tel Aviv và Moscow căng thẳng sau vụ bắn rơi máy bay Nga Il-20, ngày 24/9, Nga quyết định chuyển giao hệ thống phòng không hiện đại S-300 cho Syria. 

Mời độc giả xem video: Máy bay Nga bị bắn hạ ở ngoài khơi Syria (Nguồn: Youtube)

Về phần mình, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố sẽ tiếp tục các hoạt động quân sự trong lãnh thổ Syria, bất chấp hệ thống phòng không S-300. Tuy nhiên, Israel khẳng định vẫn hợp tác với Quân đội Nga trong các chiến dịch quân sự tại quốc gia Trung Đông này.
Được biết, hồi năm 2015, Nga và Israel đã thiết lập đường dây nóng nhằm trao đổi thông tin để tránh xảy ra các vụ va chạm giữa quân đội hai nước khi tham chiến tại Syria.
Thiên An (T.H)