Hàn Quốc họp khẩn, 'sẵn sàng ứng phó' sau cảnh báo của em gái Kim Jong Un

Google News

Hàn Quốc, hôm nay (14/6), triệu tập một cuộc họp an ninh khẩn cấp sau khi em gái Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un cảnh báo hành động quân sự chống lại quốc gia phía nam.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) trước đó đăng tải một tuyên bố, trong đó Kim Yo Jong - cũng là một trợ tá tin cậy của ông Kim Jong Un - cho biết sẽ để quyền thực hiện bước đi tiếp theo trả đũa Hàn Quốc cho quân đội Triều Tiên.
Không nêu cụ thể hành động tiếp theo là gì và vào thời điểm nào, bà Kim nói thêm: "Tôi thấy đã đến lúc phải cắt đứt quan hệ với giới chức Hàn Quốc. Chúng tôi sẽ sớm có hành động tiếp theo".
Một phát ngôn viên của Nhà Xanh, tức văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, cùng ngày thông báo Hội đồng an ninh quốc gia nước này đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp qua video để đánh giá tình hình trên bán đảo Triều Tiên và bàn cách thức ứng phó tốt nhất.
Han Quoc hop khan, 'san sang ung pho' sau canh bao cua em gai Kim Jong Un
Ông Kim Jong Un (phải) đang trò chuyện cùng em gái Kim Yo Jong trong một cuộc diễu binh ở Bình Nhưỡng kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Triều Tiên năm 2018. (Ảnh: AP)
Bộ Thống nhất Hàn Quốc - cơ quan phụ trách các mối quan hệ với Triều Tiên - nhấn mạnh trong một thông cáo rằng hai miền nam và bắc Triều Tiên phải nỗ lực hết sức để tuân thủ mọi thỏa thuận liên Triều.
Trong một động thái riêng rẽ, Bộ Quốc phòng ở Seoul khẳng định đang đánh giá tình hình một cách nghiêm túc và theo dõi cẩn trọng các động thái của Triều Tiên. "Quân đội Hàn Quốc đang duy trì sự sẵn sàng quân sự để phản ứng trước mọi tình huống", NBC News dẫn thông báo của bộ này.
Tuyên bố ngày 13/6 được Kim Yo Jong đưa ra sau thông báo ít ngày trước đó của bà rằng Triều Tiên sẽ cắt đứt mọi đường dây liên lạc với Hàn Quốc. Lên án những người đào tẩu thả truyền đơn vào lãnh thổ Triều Tiên từ phía Hàn Quốc, em gái Chủ tịch Kim Jong Un cảnh báo quan hệ song phương sẽ xấu đi nếu Seoul không ngăn chặn những hoạt động đó.
Phía Seoul sau đó tuyên bố sẽ khởi tố hai tổ chức thực hiện chiến dịch truyền đơn này.
Theo Thanh Hảo / Vietnamnet