Hàn Quốc thừa nhận khống chế dịch thất bại, nhấn mạnh tình hình “rất nghiêm trọng”

Google News

Chính phủ Hàn Quốc thừa nhận thất bại trong khống chế dịch Covid-19 khi quá tập trung vào việc ngăn chặn nguồn lây nhiễm từ nước ngoài thay vì trong nước.

Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) ngày 22/2 xác nhận có thêm 142 người nhiễm Covid-19 mới, nâng tổng số ca mắc Covid-19 tại nước này lên 346. Trong đó, có 92 ca nhiễm Covid-19 mới liên quan đến một bệnh viện ở huyện Cheongdo.
Huyện Cheongdo và thành phố Daegu hiện được chính phủ Hàn Quốc đưa vào diện "quản lý đặc biệt" vì chiếm phần lớn số ca nhiễm Covid-19 ở nước này. Được biết, Cheongdo, cách Daegu 27 km về phía nam, là quê hương của Lee Man-hee, người sáng lập giáo phái Shincheonji (Tân Thiên Địa).
 Hiện tổng số ca nhiễm Covid-19 tại Hàn Quốc là 346 người
Giới chức địa phương cho biết cách đây 3 tuần, tang lễ kéo dài 3 ngày của anh trai ông Lee đã được tổ chức tại một hội trường của bệnh viện Cheongdo. Hơn 150 thành viên của giáo hội Tân Thiên Địa đã được xác định dương tính với Covid-19. Một tín đồ 61 tuổi được xác định là "Bệnh nhân số 31" và được cho là đã lây lan virus sang hàng chục người khác.
Trước tình hình số lượng ca nhiễm bệnh do Covid-19 ngày càng gia tăng, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhấn mạnh, diễn biến của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona tại nước này đã bước vào giai đoạn "rất nghiêm trọng".
Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun cũng cho biết, chính phủ sẽ ưu tiên ngăn chặn virus lây lan tại địa phương. Theo đó, ông Chung khẳng định ưu tiên hiện nay là điều trị cho bệnh nhân nhiễm virus corona và tìm ra người từng tiếp xúc với người bệnh.
Cùng ngày, Mỹ xác nhận 34 người nhiễm Covid-19, tăng nhiều lần so với 13 ca ban đầu, sau khi hồi hương công dân từ Vũ Hán và tàu Diamond Princess.
Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết, các trường hợp nhiễm Covid-19 gồm 18 hành khách trên du thuyền Diamond Princess ở Nhật và 3 người tại Vũ Hán được Bộ Ngoại giao Mỹ đưa về nước. Trước đó, Mỹ chỉ ghi nhận 13 ca nhiễm Covid-19 trên lãnh thổ.
CDC cũng công bố cách tính trường hợp nhiễm bệnh mới, trong đó phân chia các ca bệnh vào nhóm người mắc Covid-19 ở nước ngoài và trong nước.
Mỹ trước đó thông báo có 15 ca nhiễm Covid-19 trên lãnh thổ nước này, nhưng giảm xuống còn 13 ca sau khi hai trường hợp được chuyển sang diện người Mỹ nhiễm bệnh ở nước ngoài. Các ca dương tính hiện nay được ghi nhận tại bang California, Massachusetts, Washington, Arizona, Illinois và Wisconsin.
Dịch Covid-19 đã xuất hiện tại 30 quốc gia và vùng lãnh thổ sau khi khởi phát tại Vũ Hán, Trung Quốc tháng 12/2019. Toàn thế giới đã ghi nhận 77.672 n
Theo Hà Kim/Congly